Không khí là thành phần thiết yếu cho mọi người. Mỗi ngày, hàng triệu người trên thế giới hít thở cùng một bầu không khí. Vậy, không khí là gì? Thành phần không khí bao gồm những gì? Làm thế nào để không khí ảnh hưởng đến nó?

Không khí là gì? khí quyển là gì?

Không khí là khối khí luôn bao quanh chúng ta. Không khí không màu, không mùi và không vị. Đây là nhân tố quyết định sự tồn vong của con người và mọi sinh vật trên trái đất.

Trên thực tế, không có sự khác biệt cơ bản giữa không khí và bầu khí quyển. Cả hai đều là từ đồng nghĩa. Tuy nhiên, từ góc độ khoa học môi trường, nó hơi khác một chút. Do đó, không khí được cung cấp cho hệ thực vật và động vật sống trong môi trường vi mô. Ví dụ, thành phố, rừng, phòng khách, v.v., thường được gọi là không khí. và dòng khí quy mô lớn hoặc quy mô toàn cầu thường được gọi là khí quyển.

Độ dày của khí quyển khoảng 1000 km. Trong số đó, lớp không khí chính mà mọi sinh vật sử dụng là lớp không khí bao quanh mặt đất, với độ dày 10-12 km. Tuy nhiên, chất lượng không khí sẽ khác nhau trong các tình huống và khu vực khác nhau.

Thành phần chính của không khí

Không khí được làm bằng gì? Không khí hoặc khí quyển là một hỗn hợp khí. Nhìn chung có ba loại thành phần chính: thành phần cố định, thành phần thay đổi và thành phần không cố định.

Các phần tử cố định

Đây được coi là thành phần chính của không khí. Không khí thường chứa các loại khí cố định, nitơ chiếm 78,09%, oxy chiếm 20,95% và khí trơ chiếm 0,93%, ba loại khí này cộng lại chiếm 99,97% tổng thể tích khí quyển. Chúng kết hợp với một lượng nhỏ khí hiếm như neon (ne), helium (he), krypton (kr), xenon (xe) để tạo thành các thành phần cố định của khí quyển. Tỷ lệ này giống nhau ở mọi nơi trên Trái đất.

Phần tử có thể thay đổi

Các thành phần chính có thể thay đổi là carbon dioxide và hơi nước trong không khí. Trong điều kiện bình thường, hàm lượng carbon dioxide là 0,02% – 0,04%. Hàm lượng hơi nước nhỏ hơn 4%. Tuy nhiên, nồng độ của các thành phần này thường thay đổi theo mùa và điều kiện khí hậu. Chúng ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất và đời sống của con người.

Nếu không khí chỉ bao gồm các thành phần cố định và biến đổi thì đó là không khí tinh khiết. hoặc không khí sạch.

Phần tử không cố định

Có hai nguồn thành phần không cố định ngoài thành phần chính của không khí:

  1. Sự hình thành các chất ô nhiễm do thiên tai bất ngờ.
  2. Do hành động của con người gây ô nhiễm môi trường.
  3. Đây là những nguồn không chắc chắn chính trong không khí. Đồng thời, nó cũng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí.

    Ngoài các thành phần trên, không khí còn chứa một lượng nhỏ các ion âm. Ion âm được coi là vitamin trong không khí. Nó có thể giúp mọi người duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Nói chung, các vùng biển, rừng, núi và nông thôn rất giàu huyết tương, vì vậy những người sống trong môi trường đó sẽ cảm thấy thoải mái và thư thái hơn.

    Hiệu ứng không khí

    Như đã nói ở trên, không khí quyết định sự sống của con người. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến đời sống của các sinh vật khác: thực vật, động vật…

    • Không có không khí, con người không thể thở và cuộc sống dừng lại. Minh chứng rõ ràng nhất là các vụ hỏa hoạn, ngạt thở và các tai nạn chết người khác đều do không hít thở được không khí
    • Một bầu không khí mới mẻ giúp mọi người cảm thấy thoải mái và thư giãn. Vì vậy, sau một ngày mệt mỏi, con người thường có xu hướng tìm đến những nơi nhiều cây xanh, không khí trong lành và thư thái. Sau khi trở về từ những nơi này, mọi người đều cảm thấy khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.
    • Động vật và thực vật cũng trao đổi khí trong khí quyển cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó, nếu không có quá trình này, thực vật và động vật sẽ bị bệnh, gầy mòn và dần mất đi sự sống.

      Với mức độ ảnh hưởng không khí phù hợp, con người có được những nguồn năng lượng mới. Theo đó, con người sẽ có một sức khỏe tốt nhất để lao động, làm việc,… Ngược lại, nếu không khí bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Đặc biệt là sức khỏe của mọi người.

      >> Những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của ô nhiễm không khí

      Kết luận

      Bầu không khí trong lành sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển thì nhu cầu bảo vệ bầu không khí – nguồn gốc sự sống của con người ngày càng xa rời ý định ban đầu. Ô nhiễm không khí tồn tại trên toàn cầu, gây ra nhiều bệnh tật hơn và làm giảm đáng kể tuổi thọ trung bình. Loài người đang phải đối mặt với những mối đe dọa từ thiên nhiên mà trước hết là sự ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

      >>Có thể bạn chưa biết:

      • Những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí mà bạn có thể chưa biết là gì?
      • Bụi nano là gì? Nó có ảnh hưởng đến quảng cáo không?
      • Hiệu ứng nhà kính là gì? Các khí gây hiệu ứng nhà kính
      • Bạn có biết?

        Hiện tại, aqualife cung cấp dòng sản phẩm máy lọc không khí giúp lọc sạch không khí bị ô nhiễm. Đặc biệt, nó còn có khả năng khử mùi, kiềm hóa, tạo ion nước hay hút ẩm từ không khí. Mang đến chất lượng không khí đảm bảo, an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

        Để liên hệ với chúng tôi, vui lòng điền vào:

        Error: Contact form not found.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.