Nêu giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của việc nhặt gái – Nhặt gái là một truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Kim Yoni. Qua tác phẩm này, người đọc cảm nhận được một bức tranh đen tối về cuộc sống cơ cực của những người dân nghèo trong nạn đói năm 1945. Trong bài viết này, Hoạt Hiếu muốn chia sẻ những giá trị chân thực và nhân đạo của vợ để bạn đọc cùng tham khảo. Hiểu rõ hơn thông điệp nhân văn mà tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm.

  • 18 Mẫu tóm tắt ngắn gọn và đầy đủ về vợ
  • 1. Giá trị thực của những việc vợ đang làm

    Truyện ngắn “Vợ Nhặt” phản ánh chân thực và cảm động cảnh ngộ của nhân dân Trung Quốc trong nạn đói năm 1945.

    Chúng ta tố cáo bọn thực dân phong kiến ​​tội ác đã dồn nhân dân ta vào đường cùng.

    Con đường cách mạng là con đường mà người lao động nghèo phải đi.

    2. Giá trị nhân văn dành cho vợ

    Sự đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với số phận của những người nghèo khổ.

    Đó là sự khẳng định và trường tồn những tình cảm cao quý của người lao động nghèo: sự quan tâm chăm sóc, tình mẫu tử, lòng khao khát sống, khao khát hạnh phúc.

    Thể hiện niềm tin và hy vọng vào tương lai cuộc sống ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

    3. Phân tích giá trị nhân đạo và hiện thực của sự lựa chọn của người vợ

    Vợ nhặt nằm trong “Tuyển tập những con chó xấu” xuất bản năm 1945, là tác phẩm hay nhất trong đời ông và là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết với đề tài là con người. Nông dân, thể hiện đầy đủ quan điểm của tác giả. Tác phẩm mang đậm giá trị hiện thực và nhân đạo.

    Trước hết, giá trị hiện thực của tác phẩm thể hiện ở việc tái hiện thành công nạn đói khủng khiếp năm 1945. Trong Nạn đói lớn năm 1945, hầu hết mọi người đều bị buộc phải chết. kim uni đã tập trung tất cả các cây bút của mình để tạo ra bối cảnh và bầu không khí của nạn đói đó. Trong văn chương của ông, cái đói và cái chết hiện lên nổi bật, gây ám ảnh khôn nguôi. Ấn tượng về cái đói và cái chết do nhiều yếu tố gây ra, nhưng ấn tượng nhất là thị giác, khứu giác và thính giác. Trong nhãn quan của mình, ông đã sử dụng hai hình ảnh đọng lại: người chết như ngả rạ, người sống lảo đảo như bóng ma. Ở đây, cái đói trở thành nỗi ám ảnh thường trực, với ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh. Nạn đói đã vắt kiệt cuộc sống của con người, cho thấy sự xuất hiện của những linh hồn lang thang. Về mặt khứu giác, nạn đói và cái chết ở Wenjin Unicorns không chỉ có thể nhìn thấy mà còn có thể ngửi thấy mùi mù mịt do xác người gây ra và mùi khét của những đống dấm đốt trong nhà. Và thính cũng là một ấn tượng khủng khiếp. Tiếng kêu của bầy quạ là tiếng khóc thê lương của người nhà người quá cố.

    Hơn thế, giá trị thực còn thể hiện ở thân phận bị rẻ rúng của những người nông dân nghèo. Người đàn bà đói lả, tiều tụy, đôi mắt trũng sâu, vì đói, vì miếng ăn, hứa sẽ nhanh lên đại tràng. Chính cái đói đã khiến người phụ nữ mất đi phẩm giá, mất đi sự e thẹn vốn có của người con gái, thay vào đó là sự mềm yếu, sẵn sàng đánh mất lòng tự trọng vì miếng ăn bất cứ lúc nào. Húp được vài bát mật đường, một câu nói sai sự thật, nàng chạy đến bên nàng cười tươi, không cần biết tính nàng, mất đi sự e lệ, kín đáo mà nhận nàng làm vợ. Bị truy đuổi bởi cái đói và cái chết, cô ấy sẵn sàng chộp lấy bất cứ thứ gì có thể giúp cô ấy sống sót. Những chi tiết được Kim Đơn miêu tả cho thấy người vợ nhặt là một nông dân khốn khổ, bị ép đến đường cùng, nhân cách và lòng tự trọng đã bị tha hóa.

    Đám cưới là lễ trọng đại nhất đời người nhưng đám cưới của vợ chồng anh Trường lại diễn ra vô cùng giản dị và đáng thương. Bữa ăn đầu tiên của hai vợ chồng là nồi cháo cám đắng, ai ăn nấy không nói một lời.

    Nhưng vượt lên trên những mảng xám của hiện thực, ta còn thấy những giá trị nhân đạo sâu sắc được phản ánh trong tác phẩm. Trong bóng tối, khi cái đói đang đeo đuổi tất cả mọi người, dường như con người chỉ quan tâm đến sự sống chết của mình thì người nông dân Việt Nam vẫn sẵn sàng dang rộng vòng tay để cứu giúp những con người bất hạnh ấy. Nó thể hiện rõ truyền thống yêu thương đùm bọc “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

    Tình anh em của nhà văn trước hết được thể hiện ở sự bao dung với vợ và tình yêu thương mẹ con. Tuy bề ngoài xấu xí nhưng cô ấy có trái tim nhân hậu và yêu thương mọi người. Dù chỉ làm thuê tạm bợ, không ruộng đất nhưng chị sẵn sàng thu mua rau cho một người phụ nữ không quen biết. Nhìn thấy hình dáng tiều tụy hoàn toàn của con, trong lòng bà cảm thấy xót xa. Hơn hết, anh còn đồng ý đón người phụ nữ đó về làm vợ dù lúc đó anh có chút e ngại. Việc Tràng kết hôn không phải là ngẫu nhiên mà là một hành động hợp tình hợp lý. Lần đầu gặp mặt, lần đầu được quan tâm, là nụ cười và sự chiều chuộng của cô gái. Lần thứ hai, tiếng than thở khi người phụ nữ kiều diễm trước đó biến mất, thay vào đó là một người đàn ông quần áo rách nát như tổ chim, gầy gò. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến anh thương cảm, và với tấm lòng lương thiện, đồng cảm, cô nhanh chóng quyết tâm đưa người phụ nữ về nhà làm vợ. Quyết định nhanh chóng và bất ngờ này nói lên niềm khao khát hạnh phúc, khát khao được chuộc lỗi và sự cao thượng của chị trước một người phụ nữ khốn khổ và bất hạnh hơn mình.

    Kết hôn là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời cô, những cử chỉ rất giản dị nhưng cũng đủ nói lên sự trân trọng của cô dành cho người vợ mà mình đã lấy làm chồng. Anh cho cô ăn no nê, mua cái thúng nhỏ, mua ít dầu, sáng dậy đốt đi. Hành động mua hai xu xăng ấy cũng thắp lên niềm hy vọng mới về tương lai cho hai vợ chồng. Đặc biệt là buổi sáng sau ngày cưới, tràng đã hoàn toàn thay đổi. Cảm giác trong người bồng bềnh, một niềm vui khó tả khi lần đầu tiên được sống và cảm nhận niềm hạnh phúc trong nhà. Và niềm hạnh phúc ấy đã dẫn đến sự thay đổi quan niệm về đàn tràng và khơi dậy tinh thần trách nhiệm đối với gia đình. Nhận ra vai trò then chốt của bạn trong việc xây dựng cuộc sống mới với vợ và mẹ của bạn.

    Về phần mẹ của đoàn kịch, bà vô cùng bất ngờ khi có cô con dâu có hoàn cảnh éo le như vậy, nhưng sau phút ngỡ ngàng, bà đã hiểu ra mọi chuyện. Bằng tình thương con và sự đồng cảm với người vợ bất hạnh tìm được, chị hiểu ra rằng, người ta chỉ lấy nhau khi no đủ chứ không ai lấy nhau khi đói khổ. Nhưng cùng với tình thương con, chị tự trách mình, trách nhiệm làm mẹ của chính mình đã không lo được cho hạnh phúc của con mình. Tôi yêu bạn và lo lắng cho bạn nhiều như tôi cảm thấy tiếc cho người phụ nữ đó. Cách bà nhìn cô con dâu mới không khắt khe, chỉ trích mà đầy cảm thông, bao dung, là hiện thân của tình người ấm áp, bao dung, bà dang rộng vòng tay yêu thương nâng đỡ, che chở cho những đau khổ của tôi. Dù cuộc đời tôi còn nhiều khó khăn.

    Hơn thế, giá trị nhân văn của tác phẩm còn được nhìn nhận từ góc nhìn của người vợ nhặt đồ. Người phụ nữ này bị cái đói truy đuổi đến cùng, nhưng với khát vọng được sống, cô đã làm việc chăm chỉ để kiên trì đến cùng, cho dù phải đánh đổi thân phận là một cô gái nhặt rác. Khát vọng sinh tồn ấy chứng tỏ người phụ nữ này có một trái tim lành mạnh và một ý chí sinh tồn mạnh mẽ, bền bỉ. Đến đây, mẹ và vợ nhặt kỳ lân vàng một lần nữa khẳng định lối sống nhân ái, tình cảm, vị tha của người Trung Quốc qua ba chữ. Không chỉ vậy, ở họ có một sức sống mãnh liệt, sẵn sàng vượt qua mọi nghèo khó, khó khăn.

    Cuối cùng, ở phần cuối bài, giá trị nhân văn của tác phẩm được thể hiện bằng hình ảnh lá cờ đỏ phấp phới trong sự tiếc thương của nhân vật. Tôi nhất định sẽ cùng vợ tham gia hoạt động cách mạng với một tinh thần lành mạnh, yêu đời. Hình ảnh lá cờ ấy gợi mở về một tương lai tươi sáng phía trước.

    Với nghệ thuật miêu tả điêu luyện, kim uni đã vẽ nên một bức tranh chân thực đến tàn khốc về nạn đói năm 1945, khi mạng sống của con người bị hạ thấp một cách khủng khiếp. Nhưng đằng sau bức tranh hiện thực đen tối đó là ánh sáng của tình người, sự yêu thương, đùm bọc, che chở lẫn nhau giữa những con người cùng khổ. Sự kết hợp hai giá trị hiện thực và bản chất con người đã tạo nên thành công của tác phẩm.

    Vui lòng tham khảo thêm phần tài liệu của hoatieu.vn để biết thêm thông tin hữu ích.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.