Tục ngữ là những đúc kết, kinh nghiệm mà thế hệ trước muốn truyền lại cho thế hệ sau. Một trong những kinh nghiệm quý báu được truyền lại cho đến ngày nay là mối quan hệ giữa con người và xã hội, hai khái niệm này có quan hệ mật thiết và tác động lẫn nhau. Hãy cùng tham khảo những câu nói hay về con người và xã hội sau đây để rút ra cho mình những bài học quý giá nhé.

Tổng hợp những câu tục ngữ về con người và xã hội

Tôi. Tục ngữ về con người

Ông bà ta đã đúc kết ra những câu tục ngữ dưới đây nói về con người trong quá trình lao động sản xuất, thói quen sinh hoạt và giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Hãy cùng đọc và suy nghĩ nhé.

  1. Cái răng cái tóc là góc con người. Xưa nay, việc chăm sóc răng miệng được đánh giá qua hàm răng, mái tóc có thể đánh giá tướng mạo và tính cách của một người.
  2. Nhìn mặt mà bắt hình dong, chỉ cần nhìn tướng mạo là có thể đoán được tâm tư người khác. Đây là câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống đừng vội đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.
  3. Yêu hàng xóm như chính mình. Xin dạy chúng con sống trung thực, giúp ích cho người khác và yêu thương người khác như chính mình.
  4. Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Thử thách có thể làm con người ta chùn bước, nhưng vượt khó, vượt khổ sẽ tự khắc thành nhân tài.
  5. Người giàu tham lam việc làm, người thất nghiệp tham lam ăn uống. Người giàu làm việc chăm chỉ hơn, người nghèo lười biếng và chỉ có thể chờ đợi để ăn.
  6. Đói thì muốn sạch, rách thì muốn thơm. Sống phải ngay thẳng minh bạch, dù nghèo hèn cũng không thể làm điều xấu.
  7. Nhìn thấy thì bắt lấy Tục ngữ chỉ người không ngay thẳng, hám của để thấy của cải, quen biết thân tình.
  8. Ăn cháo đá bát. Câu tục ngữ dùng để diễn tả tính vô ơn, bạc nghĩa, không biết sự giúp đỡ của người khác, đôi khi hại người và hại mình.
  9. Người đàn ông sống trong đống vàng. Con người có giá trị rất lớn, và những người còn sống vẫn có thể kiếm được tiền vàng.
  10. Không thầy đố mày làm nên, tôi tri ân công ơn và giá trị của người thầy, đồng thời nhấn mạnh muốn thành công nhất định phải có người hướng dẫn.
  11. Đề cao công ơn, giá trị của người thầy, nhấn mạnh muốn thành công phải có người hướng dẫn

    1. Dân là vàng của dân Đây cũng là câu tục ngữ nói về giá trị của con người, giá trị của con người là trên hết.
    2. Con cáo đã chết ba năm vẫn ngoái đầu nhìn núi, trước khi chết con cáo sẽ tìm đường trở về cố hương, rồi chết cũng giống như con người thường không quên nơi sinh thành.
    3. Mọi người sống khác nhau và chết khác nhau. Khi sinh ra, mỗi người đều có cá tính riêng, và khi về già, mỗi người đều chết vì những căn bệnh khác nhau, điều đó có nghĩa là mỗi người sinh ra đều có một khí chất riêng, không ai giống ai. .
    4. Học ăn, học nói, học xếp đồ, học mở cửa. nền văn minh.
    5. Miếng ăn là một nỗi nhục nghĩa là phải hy sinh phẩm giá con người để tồn tại và kiếm sống.
    6. Lòng người như bể không đáy, người ta thường nói sông biển dễ đo, ít ai lấy thước mà đo lòng, câu tục ngữ này cũng có ý này.
    7. Hãy lắng nghe đôi tai của bạn, và điếc có thể tu luyện bạn.
    8. Ăn trước lội sau. Cụm từ này cũng ám chỉ những người lười biếng và mưu mô. Nghe tiếng có đồ ăn thì vội đi, còn phải lội thì đường nhiều chỗ trũng, mô trơn, ngập nước thì không thấy đâu nên đợi người khác đi trước.
    9. Con người là năm bảy cá thể, ba bảy loài. Động vật cũng có nhiều loài và có nhiều tính cách khác nhau, và con người cũng vậy. Có người tốt và người xấu, có việc tốt, có việc phi pháp và có người bất chính.
    10. Chết giả mới biết lòng huynh đệ, lòng người khó lường, có bạn có thù.
    11. Làm điều đó khi bạn được chữa lành và làm điều đó khi bạn bị tổn thương. Làm việc chăm chỉ khi bạn khỏe mạnh và tiết kiệm khi ốm đau.
    12. Học từ thầy không dạy bạn. Bạn phải tích cực học tập và mở rộng học tập, đặc biệt là với bạn bè.
    13. Bồ tát, những thứ của mình bị phân tán.
    14. Giàu điếc giả mù Câu này có thể hiểu là khi giàu người ta thường giả mù, giả câm điếc trước mặt người nghèo, người nghèo đã giúp đỡ họ.
    15. Cờ bạc quen tay, ngủ quen mắt, ăn vặt quen miệng, chỉ có thói hư tật xấu mới dễ hút vào máu.
    16. Ăn là để sống, chơi là để chơi. Thức ăn phải làm việc cả đời, trong khi chơi chỉ có thể thư giãn trong một thời gian.
    17. Một mặt bằng mười mặt. Nhắc nhở tôi rằng mọi người có giá trị hơn tiền bạc.
    18. Mắt có tỷ lệ cân đối với khuôn mặt. Đôi mắt là quan trọng nhất trên khuôn mặt. Chúng tôi nhìn thấy mọi thứ bằng mắt của chúng tôi. Cũng dễ dàng để biết một người thông minh hay ngu ngốc bằng cách nhìn vào mắt họ.
    19. Thói quen giết chết cái đẹp. Ngoại hình đẹp là một lợi thế, nhưng tấm lòng đẹp còn đáng trân trọng hơn. Theo thời gian, nhan sắc sẽ tàn phai nhưng tính cách con người khó thay đổi.
    20. Vẻ ngoài ưa nhìn là một lợi thế nhưng tâm hồn đẹp càng khiến người ta nể phục hơn

      1. Ruột ngựa, phổi bò. Nghĩa là bộc trực, thẳng thắn và không biết giấu giếm.
      2. Lửa lâu bên rơm sẽ cháy, trai gái gần nhau lâu ngày sẽ yêu nhau.
      3. Người nghèo là kẻ trộm, nhưng cuối cùng, không có ai chỉ ra và giúp người khác trở thành kẻ trộm.
      4. Chỉ khi bạn thông minh, bạn mới biết rằng giàu có ở tuổi 30 là một điều tốt. Trong ngày Tết, ai cũng phải sắm sửa đồ đi chơi Xuân, nhìn nhà cửa, quần áo, phân biệt ai giàu ai nghèo.
      5. Tay làm hàm nhai, tay đến muộn. Siêng năng có cơm ăn, lười biếng không làm việc, miệng không có gì.
      6. Ôm thân, không ai che thân. Con người là thứ quý giá nhất và khi đến lúc sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ và giữ cho con người được bình yên và toàn vẹn. Đừng để mọi người ra khỏi tài sản.
      7. Hai. Tục ngữ về xã hội

        Nói đến con người không thể không nói đến xã hội. Đây là hai mối quan hệ tác động qua lại và hạn chế lẫn nhau. Con người là sự phản ánh của xã hội, mà xã hội là kết quả của con người tạo ra nên có cả mặt tích cực và tiêu cực. Hãy xem các thế hệ đã đúc kết và truyền lại cho chúng ta những gì.

        1. phép vua nằm ở luật làng Phép vua không bằng lệ làng xưa chảy trong máu.
        2. Đất có ranh, làng có tục, nơi nào cũng có phong tục riêng, chúng ta cần tôn trọng và kiên trì.
        3. Nhìn từ xa đã mỏi chân. Nhưng nếu ở gần nhau, dễ nảy sinh mâu thuẫn rắc rối.
        4. Không ai giàu ba đời, không ai buồn ba đời. Không ai giàu mãi, cũng không ai nghèo mãi. Không ai nói trước được chữ ngờ, thăng trầm trong cuộc đời.
        5. Không ai giàu hoài cũng không ai mãi nghèo. Cuộc đời không ai biết trước được chữ ngờ, lúc lên lúc xuống

          1. Có tiền thì có tiền mua tiên, có tiền thì được nhiều thứ, đen cũng có thể đổi trắng. Tiền không mua được tất cả, nhưng có tiền bao giờ cũng dễ dàng hơn.
          2. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng. Khuyên mọi người ăn uống điều độ, không ăn phần của người khác.
          3. Tham gia tùy chỉnh. Đến đây, bạn phải học cách thích nghi với lối sống ở đó.
          4. Tiền cháo. Tục ngữ nói công bằng, mua bán không vướng bận.
          5. Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon. Tục ngữ khuyên chúng ta nên giữ gìn không gian sống sạch sẽ, ngăn nắp để luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ.
          6. Ăn cơm bò ngáy, ăn cơm bò ngáy o o Đi với người giàu chưa chắc đã thoải mái với người nghèo.
          7. Mất lộc nhiều, câu nói thường dùng để miêu tả một người lâm vào cảnh túng quẫn, nhiều năm mất hết của cải.
          8. Giun sẽ vặn vẹo.
          9. Nhà thông minh và thị trường. Đối với những người trong nhà, họ hành động khôn ngoan và xảo quyệt vì lợi ích của họ. Ra đường là đầy tớ của dân.
          10. Nghèo quá thì còn eo/Chó cắn rách áo. Có nghĩa là khi bạn nghèo, bạn thường không may mắn.
          11. Ngựa chạy cùng đàn, chim bay cùng bạn. Ngay cả loài vật cũng biết đoàn kết, và con người cũng phải vậy, vì đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau thì dễ thành công.
          12. Voi sinh ra, cỏ sinh ra. Chỉ cần cha mẹ sinh con ra thì phải có cách nuôi dạy.
          13. Đừng sợ lòng tốt, và bạn sẽ trả lại nếu bạn có lòng tốt. Kính trọng những người tử tế và thiếu tôn trọng. Khi thiếu nợ ai đó phải cố thu xếp để trả nợ. Vì vậy, nợ ân tình không phải là món nợ dễ trả.
          14. Ngon nhất, dở nhất.
          15. Ăn và giặt giũ. Ý là vay tiền thì ít mà khi trả thì phải trả nhiều. Ăn thì ăn hạt vỡ, trả thì trả tiền hạt gạo (đã vo)
          16. Cao cờ không bằng cao cổ. Dù người trong cuộc có tài giỏi đến đâu thì người ngoài cuộc bao giờ cũng thông minh hơn người trong cuộc.
          17. Đừng để công việc hôm nay cho ngày mai. Cố gắng làm việc gì cho xong việc, đúng việc nên làm, đừng trì hoãn mà hỏng việc
          18. Con gái tham tài, con trai tham sắc đẹp, con gái thường thích lấy chồng giàu, con trai thường thích lấy vợ đẹp.
          19. Con gái thường thích lấy chồng giàu, con trai thường thích lấy vợ đẹp

            1. Mùn cưa mướp đắng Người bán cám và mùn cưa, người bán mướp đắng.
            2. Trên bất công, dưới loạn, trên loạn, dưới rắn mất đầu.
            3. Cha mẹ sinh con, tự nhiên sinh con. Con cái là do cha mẹ sinh ra, tính khí của chúng là món quà của Thượng Đế.
            4. Cá lớn nuốt cá bé, kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu, vì vậy cần phải giáo dục con người giảm bớt quy luật cạnh tranh để cuộc sống tốt đẹp và lâu dài hơn.
            5. Con không mắng cha nghèo, chó không mắng chủ nghèo. Vì tình yêu gia đình, những người con không mắng cha tội nghiệp và con mèo, con chó dù đói, dù đi kiếm ăn ở nơi khác, đến tối mới về với chủ.
            6. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Những đứa trẻ không giống cha mẹ chúng ở đây, hay bất cứ nơi nào khác, không thể đi đâu cả.
            7. Đem rắn cắn gà nhà, đem người ngoài ức hiếp người nhà.
            8. Ba. Tục ngữ về đời sống xã hội

              Trong kho tàng ca dao, tục ngữ của nước ta, ngoài những câu tục ngữ về con người và xã hội nói trên, còn có rất nhiều câu nói hay về đời sống xã hội mà ông cha ta đã học được từ bao đời nay. Chi tiết như sau:

              1. Nước đổ lá khoai/nước đổ đầu vịt. Nước sẽ không đọng lại chút nào khi đổ lên lá khoai tây, và cố gắng thuyết phục khán giả không uống nước cũng vô ích.
              2. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Gần gũi điều xấu dễ bị ảnh hưởng, gần điều tốt tự khắc soi sáng.
              3. Một ngựa ốm, một thuyền vắng. Một nhóm người, nếu một người gặp khó khăn, những người khác cũng sẽ lo lắng.
              4. Lá lành nuôi lá chết. Câu tục ngữ này nói về truyền thống chia sẻ may rủi.
              5. Câu tục ngữ nói về truyền thống tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn

                1. Cây có gốc, nước có gốc, vạn vật có cội, người cũng vậy, dù trưởng thành, thành đạt đến đâu cũng đừng quên mình sinh ra từ đâu, về đâu. Lớn lên.
                2. Một giọt máu đào hơn một ao nước lã, người cùng dòng máu dù cách biệt ngàn núi sông sông cũng hơn người ngoài.
                3. Đau máu khác nhau. Khác máu, khác máu, ruột già thường đối xử tệ bạc với nhau.
                4. Họ được yêu cầu làm quan chức. Kẻ quyền thế thường bao che, vun vén quyền lợi cho những người mình yêu thương.
                5. Ăn một bát cháo chạy ba dặm. Ăn ít, nấu nhiều, không đáng.
                6. Bán bà con xa mua láng giềng gần Tình anh em là quan trọng, nhưng nếu chúng ta bị giới hạn bởi khoảng cách không gian, chúng ta phải biết tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Họ là những người tiếp xúc với chúng ta nhiều nhất, khi chúng ta gặp khó khăn, họ có thể nhanh chóng đến bên chúng ta để giúp đỡ chúng ta.
                7. Sự hài lòng chỉ có thể đạt được thông qua lợi ích chung. Người ta thăm hỏi, tặng quà, làm điều tốt cho mình, mình phải đáp lại ân cần, chu đáo thì tình nghĩa mới bền lâu.
                8. Không có ai để khóc cùng. Cha là tài sản chung nên mỗi khi ốm đau, bệnh tật đều chuyền tay nhau.
                9. Một cây làm không nên non/Ba cây cao hơn núi.
                10. Chó cậy nhà, gà cậy chuồng.
                11. Đi áo thầy, đi áo ma áo giấy.
                12. Cha gọi nước mặn, con khát nước. Cha làm ác thì con cháu khổ.
                13. Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ, có nuôi con trong cảnh nghèo khó mới hiểu được nỗi vất vả và tình yêu thương của cha mẹ khi còn nhỏ.
                14. Khi nuôi con cực khổ mới hiểu công khó và lòng thương con của cha mẹ khi mình còn bé

                  1. Gà chết vì gáy (gà giận nhau).
                  2. Lấp sông lấp giếng, ai lấp được miệng thiên hạ. Tự do ngôn luận không ai chặn được miệng.
                  3. Uống nước nhớ nguồn / ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
                  4. Ruột mềm chảy máu Ruột già có máu, người bệnh máu đau.
                  5. Cha mẹ nuôi con từng ngày, con nuôi cha mẹ nuôi con từng ngày Cha mẹ không tính, con nuôi mới tính. Đây là thói quen của cuộc sống.
                  6. Tục ngữ về con người và xã hội thường là những câu tục ngữ thể hiện phẩm chất, giá trị của con người, về sự học tập, tu thân, về mối quan hệ giữa con người với xã hội. Hi vọng những câu ca dao tục ngữ về con người và xã hội do thuthuatphanmem tổng hợp trên đây sẽ là kinh nghiệm quý báu giúp bạn sống tốt hơn trong cuộc sống hôm nay.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.