“Số đỏ” là tiểu thuyết gây được tiếng vang lớn trong sự nghiệp văn chương của Ngô Trung Phong. Bằng ngòi bút trào phúng sắc sảo, tác giả đã phê phán thói giả dối lố bịch của một số người trong xã hội trung nông lúc bấy giờ. Trong bài viết hôm nay, mời các bạn tham khảo bài văn mẫu Phân tích cảnh đưa tang để làm rõ luận điệu đả kích lối sống ăn kiêng của tác giả. Đồng tiền, thông qua các nhân vật trong tác phẩm, chà đạp lên đạo đức truyền thống.

  • Phân tích nghệ thuật trào phúng qua đoạn trích vui của người đưa tiễn siêu hay
  • Top 7 cảm xúc đóng vai trò tạo nên hạnh phúc gia đình được chọn lọc
  • 1. Dàn ý phân tích cảnh ra nghĩa trang trong niềm vui tang tóc

    2. Phân tích ngắn gọn cảnh xuống mồ trong niềm hạnh phúc tang gia

    Tại sao trong vui trong tang lại có nghịch lý như vậy? Nhắc đến bất kỳ đám tang nào, chúng ta đều cảm nhận được nỗi đau mất đi người thân. Tuy nhiên, nhắc đến số đỏ của Ngô Trùng Phong, người đọc mới cảm nhận được sự phi lý của một đám tang, nhất là ở cảnh đi tảo mộ.

    Trong một gia đình xấu xa, con cháu đều tham lợi, tham tiền, tham danh, cụ cố như “thắp lên” biết bao đau khổ Mọi người. Sau đám tang tuyệt vời đó, rất nhiều điều đáng mong chờ. Không chỉ vì di chúc được đưa vào thực hiện, không còn hão huyền như trước, mà còn vì điều mà con cháu ông muốn thể hiện trong “một đám tang lớn”. Bởi vậy, từ đám ma đến lúc mở quan tài, những cảnh đưa quan tài đều “rộn ràng” đến những cảnh lố bịch, nhưng đỉnh điểm của mọi hành vi vô nhân tính đều được thể hiện một cách “thận trọng” trong cảnh quay. hố xuống.

    Đi tảo mộ là giải phẫu, là công việc, là những nghi lễ cuối cùng của người chết. Sau khi xuống mộ, những người trong quan tài dường như đã yên vị ở “chốn mới”. Người ta thường làm lễ với những gì trang trọng, thành kính nhất và đau xót nhất, khi từng nắm đất rơi xuống quan tài thì người thân của họ đã yên nghỉ. Tuy nhiên, trong cảnh tảo mộ ông cố, mọi chuyện lại khác. Để khoe chiếc máy ảnh mới và tài chụp ảnh siêu đẳng, Tutan đã “trầm mặc” suốt cả ngày. Và có lẽ cảnh xuống mộ là cảnh “ăn ảnh” nhất trong đám tang nên khi xuống quan tài, ông “hôn nhau, hoặc chống gậy, hoặc cúi đầu, hoặc ưỡn người. lưng, hay quệt mắt thế này, thế nọ, thế kia…chụp ảnh kỷ yếu”. Vì vậy, tất cả những thăng trầm tưởng như ngay thẳng chỉ là một bức ảnh đẹp để lưu giữ làm kỷ niệm và khoe thành quả của mình.

    Ông cố đỏ ít rõ ràng hơn. Anh vẫn còn bộ dạng đau khổ ngày ông cố ra đi, vẻ mặt luôn là một người con hiếu thảo, ngay cả khi ho và ngất đi, anh cũng giống như một người con hiếu thảo. Ông cho biết những chiếc sừng cho thấy tính xác thực hơn hầu hết. Mỗi khi thấy cụ Hồng sắp ngất đi, cụ lại đứng bên cạnh kêu lên: “A!…A!…A!…”. Hãy để mọi ánh mắt đổ dồn vào đứa cháu trai quý giá đó. Anh ấy khóc đến mức không thể đứng dậy và bất tỉnh, để Hongmaoxuan bên cạnh đỡ anh ấy. Nhưng trên thực tế, anh ta chỉ dúi vào tay Spring một tờ 5 nhân dân tệ gấp 40 lần như một cái cớ. Người này đáng là kẻ “tính toán” khi đi tảo mộ nhưng vẫn “nhớ” phần tài sản thừa chia do “sừng trên đầu” cần để “báo xuân”. Vô hình trung, họ đã biến khoảnh khắc hạ huyệt thiêng thành nơi đổi chác trắng trợn. Tên Quân là kẻ trực tiếp gây ra cái chết cho ông cố của mình, hắn như trở thành người hùng của cả gia tộc thối nát này. Đến bây giờ chúng tôi mới hiểu rằng, ngôi mộ nơi cụ cố chúng tôi nằm có lẽ là ngôi mộ đào cho cả gia đình này hay cái xã hội lố bịch, trơ trẽn, thiếu hiểu biết này. Tiếng kêu của nó là: “Hừ!…Hừ!…Hừ!…” Nó như tiếng nói cất lên từ tận đáy lòng tác giả, muốn ném cả xã hội chó xuống mồ, còn một xã hội sống sót. . Mệt mỏi như vậy sớm muộn gì cũng xuống mồ. Đây rõ ràng không chỉ là tang lễ của cụ tổ, mà còn đáng để đưa toàn bộ xã hội ma quỷ xuống địa ngục!

    Đối với cảnh ngôi mộ, Wu Shigefu chỉ mô tả những nét chính của các nhân vật, nhưng một xã hội loài người rộng lớn đã xuất hiện, chỉ trích gay gắt một nhóm người vô nhân đạo và chế nhạo một xã hội tự đào mồ chôn mình. Đến những ngôi mộ của những người đã chết trong thời đại đó.

    3. Phân tích chi tiết về cảnh tang lễ

    Một tác phẩm có cái tên rất đặc biệt “Hạnh phúc tang gia” diễn tả đám tang cụ cố như một tràng cười dài, một cuộc chia tay tập thể, một cuộc xuống mồ của cả xã hội, đã xuất hiện trong những năm 1930 và 1945, xã hội tư sản thành thị châu Âu giả văn minh, giả văn minh ở Việt Nam. Với từng tình huống truyện, từng nhân vật gây cười một cách tự nhiên. Tiếng cười có nhiều màu sắc và cứ lặp đi lặp lại. Nó kéo dài suốt chiều dài của tang lễ.

    Nếu được xem nguyên tác phẩm “Số đỏ” của tác giả vu trong phung, tên chương gốc của tác phẩm là: Hạnh phúc của nỗi buồn – Tang lễ mẫu mực, chúng ta không thể nhịn cười trước cách thông báo hóm hỉnh của người biên tập . Nội dung sự việc là một sự việc đau lòng, đáng tiếc nhưng gia đình đau buồn lại hạnh phúc! Một gia đình lớn và hiếu thảo như gia đình ông cố lại dùng từ lộn xộn, trộn lẫn ngẫu nhiên các chữ Hán, bút danh, phúc, tang, văn, mẫu, như một câu chuyện. Trò đùa đó đã mở đường cho hài kịch, với hai tình huống lố bịch trên sân khấu: một đám ma thay vì đám ma, và một đoàn người nhưng không phải người mà là những con búp bê dị dạng, quái vật.

    Theo lẽ thường, nếu người nhà có tang thì sẽ vô cùng bối rối và buồn bã, đặc biệt là người thân, nhưng khi nhìn thấy tác phẩm, chúng ta lại muốn cười ngay, vì khi quan trọng nhất trong ba người – lầu trên và lầu trên Ông cố, vợ và Wenming lo liệu mọi việc, sau đó cả nhà thắp lên không khí lễ hội vô cùng đau buồn. Tại đám tang, người dân khắp nơi đều thấy sự trang trọng của đám tang, với tất cả các nghi thức và nghi thức, giống như tôi, Xi và thuyền. Nơi nào có tang lễ, nơi đó náo động. Cả thành phố náo động, nghĩa là: còi ta, còi Tây, còi tàu nối đuôi nhau inh ỏi. Tiếng khóc của người đưa tiễn xen lẫn với tiếng thì thầm chuyện vợ con, chuyện nhà cửa, chuyện may vá, sắm sửa tủ quần áo hay tiếng xì xào bàn tán của đàn ông về nhan sắc con gái, chê vợ chê chồng béo. Chúng ta thấy rằng trên sân khấu hài kịch, cái mà độc giả nhìn thấy là một khung cảnh lộn xộn, đồ vật và con người lộn xộn, âm thanh và màu sắc lộn xộn, và nói lời chia tay với một người là một trò đùa. Mừng rỡ, tiếng khóc của nhiều người cũng hỗn loạn. Cuộc diễu hành giống như đang ở một hội chợ. Tang lễ hay diễu hành? Bởi vì, như tác giả đã nói: Mọi người cứ chuyển động. Truyện cười, lủng lẳng, hóm hỉnh, lời nói axit. Anh nói: Đúng là một đám tang hoành tráng có thể khiến người quá cố nằm trong quan tài cười sung sướng dù không gật đầu.

    Gần như toàn bộ đoạn trích là tiếng cười mỉa mai, các nhân vật được miêu tả trong tác phẩm là những nhân vật có tính cách mỉa mai, cảnh đưa tang thê lương nhưng người đọc chỉ thấy xót xa. Cười thay vì buồn, bởi hàng loạt nhân vật trớ trêu xuất hiện trong đoạn trích Nếu quan sát kỹ tác phẩm, ta còn thấy cảnh đi tảo mộ là đỉnh điểm của những mâu thuẫn nực cười nhất. Xuất hiện với vai trò đạo diễn kiêm quay phim hài, Tử Tấn cùng bạn bè nhảy lên mộ như để đánh thức những linh hồn đã khuất, chứng kiến ​​tang lễ trọng thể của ông nội. . Anh bắt bẻ từng người một, chống nạng, hoặc cúi đầu xuống, hoặc ưỡn lưng theo mốt, chỉ dụi mắt như thế này, đó là bức tranh chết giả chết thật thời thượng. .

    Bên cạnh việc xây dựng các tình huống truyện và nhân vật mỉa mai, Wu Chongpeng còn thể hiện một cách sinh động bi kịch và hài kịch trong các tác phẩm của mình. Với chất lượng bi kịch này, độc giả có thể cười cho đến khi họ khóc. Người duy nhất hét to nhất chính là người đàn ông có sừng, anh ta gần như ngã xuống và khóc không ngừng, tiếng kêu của anh ta rất đặc biệt. Thực ra tôi không biết cười cũng không được nên khóc cũng không được cười. Cuối cùng chỉ là giọng méo xệch: Ưm! khịt mũi! khịt mũi! Bạn có cảm thấy tiếc cho người chết? không! Anh ấy biểu diễn trước mặt mọi người. Trên thực tế, anh ấy rất vui vì ông cố của mình đã chết và anh ấy đã nhận được phần của mình, bao gồm cả giá của chiếc sừng mà vợ anh ấy đã đội lên đầu anh ấy. Nước mắt lưng tròng, anh vội đặt tay lên tờ 5 nhân dân tệ gấp rưỡi của Hongmaoxuan, xin lỗi vì đã mắng anh vì đã cắm sừng trước mặt gia đình ruột thịt. Nhờ điều này, anh ta kiếm được rất nhiều tiền.

    Đám tang ở nhà tang lễ vu trong phung là một đám tang có một không hai, không chỉ lớn nhất từ ​​trước đến nay ở thành phố, mà chính vì những sự kiện của đám tang đó nên có kịch tính. Tôi có cảm giác như Võ Xung Phụng đang chứng kiến ​​đám tang đó và kể lại cho người đọc nghe với một nụ cười mỉa mai. Mũi vũ trong phung sắc như dao. Đằng sau những trò đùa, sự thật của cuộc sống cứ hiện lên, nói lên hai điều lớn nhất, sự độc ác và dối trá.

    4. Phân tích cảnh tảo mộ trong hạnh phúc gia đình học sinh giỏi

    Vũ trọng phụng là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ 20. Các tác phẩm văn học của ông đã làm sống lại nền văn học Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám. Trong tất cả các tác phẩm của ông, chúng ta đều thấy rõ ý thức bênh vực nhân dân lao động. Chính ngòi bút trào phúng sắc sảo của ông đã vạch trần cái xấu xa, xấu xa, nhơ nhớp của xã hội cũ. Đây là nhu cầu xây dựng xã hội nhân dân mới. Có thể nói, nhà văn Ngô Trùng Phong đã thấu hiểu cặn kẽ đáy xã hội lúc bấy giờ dưới góc nhìn không từ trên xuống, nhìn từ ngoài vào trong, ông là người trong cuộc, nhìn thấu lòng người và xã hội. và đặt nó trên mỗi trang. Các tác phẩm của nhà văn Wu Zhongfeng thực sự được coi là những tác phẩm vượt thời gian. Theo ông, con người nếu không cư xử vô lý, sống máy móc, vi phạm quy luật tự nhiên, thì cũng là vô đạo đức: dâm – dối, nhưng chúc các bạn may mắn. Trong tác phẩm của Vũ Xung Phụng, yếu tố trào phúng là đặc điểm nổi bật, cũng là thế mạnh của ông tạo nên sức mạnh nghệ thuật trong ngôn từ và nội dung. Tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông phải kể đến “Giáng sinh vui vẻ” – trích từ chương thứ mười lăm của tiểu thuyết “Số đỏ”, sáng tác và xuất bản năm 1936, hoàn thành năm 1938.

    Vài chi tiết miêu tả cảnh tảo mộ càng mang tính mỉa mai, mỉa mai, cho thấy thảm cảnh của đám ma và sự đạo đức giả, bất lương của đám con cháu bất hiếu. Wu Zhong mô tả đây là một vở kịch được đạo diễn dàn dựng quá trắng trợn: cảnh đó toàn những cảnh “tang tóc”, thể hiện hình ảnh liên tưởng của những kẻ thối nát trong xã hội bấy giờ. Từ Tấn chỉ đạo bi kịch này. Để thỏa mãn sở thích chụp ảnh nghệ thuật, ông đã “ăn xin từng người một, hoặc chống gậy, hoặc cúi đầu, hoặc cong lưng, hoặc lau nước mắt thế này”. Thậm chí, những người bạn của anh còn “mạnh tay” nhảy lên những ngôi mộ xung quanh, ráo riết tìm góc chụp đẹp để tránh lặp lại sai lầm tương tự. Hài hước khiến độc giả cười cho đến khi họ khóc. Họ biến nghĩa trang thành một sân khấu, và để tang người chết là một màn trình diễn hơn là một hành động từ bi chân thành. Bà Hồng “ho sặc sụa”.

    Khi cha mất, anh ta chỉ nghĩ đến tiền bạc và danh tiếng, và việc anh ta khóc lóc ngất xỉu trong giờ phút cuối cùng tiễn đưa người chết chỉ là để cho có lệ. Anh ấy tự đánh bóng mình bằng cách thể hiện tốt trong đám tang của cha mình. Chi tiết này góp phần làm nổi bật sự bất hiếu và thói đạo đức giả của người chủ hộ được coi là thanh thế của thành phố. Chỉ nghe thấy tiếng tù và kêu to nhất, thể hiện sự đau đớn tột cùng, và anh “tủi thân, khóc không dứt”. Anh chính là người đã gián tiếp gây ra cái chết của cụ cố, và những pha “suỵt suỵt” kỳ dị của anh đã khiến mọi người chú ý. Thấy nó khóc không chịu được nên Chun phải đỡ để nó không bị ngã. Hành động của Xuân diễn ra theo sự tính toán của anh. Anh ta đang cố trả giá cho sự “giữ lời” của tuổi xuân còn lại, để rồi tiếp tục nhờ xuân quảng cáo cái gạc vô hình trên đầu mình. Vì vậy, anh ấy đã “đặt vào tay anh ấy một tờ năm đô la gấp bốn lần” khi Spring cố gắng giúp anh ấy đứng dậy. Tiếng “hự, suỵt” của anh không phải là tiếng kêu đau đớn cho một sinh mệnh vừa mới kết thúc, mà là tiếng cười sung sướng cố kìm nén.

    Đầy dối trá và độc ác. Kẻ chủ mưu giết người vui vẻ trả công cho kẻ sát nhân bên cạnh mộ nạn nhân. Những nét bút khắc họa cận cảnh Ngô Trung Phong soi vào góc khuất sau chiếc áo choàng trắng, phơi bày toàn bộ sự lừa dối, tàn ác và vô nhân đạo. Đám tang của ông cố được các vũ công mô tả như một vở hài kịch, trong đó mỗi nhân vật là một tên hề vừa lố bịch vừa độc ác. Cách tác giả tạo tình huống rất ngược đời, trái với luân thường đạo lý. Một đám tang tràn đầy hạnh phúc và niềm vui, không để lại chút tiếc thương, mất mát hay đau thương nào trong gia đình. Thông qua đó, tác giả bộc lộ toàn bộ những phi lý đồi bại của giai cấp thượng lưu nửa thuộc địa, nửa phong kiến ​​và các phong trào khởi nghĩa. Tác giả gọi đó là hội chó đẻ, chó đẻ.

    Mỗi tác phẩm văn học được ví như một tấm gương khổng lồ phản chiếu xã hội. Đoạn trích “Niềm vui tang tóc” là một tác phẩm như thế! Vũ Trọng Phụng không ngần ngại vạch trần mọi tội lỗi và sự lừa dối của giới thượng lưu Việt Nam. Ở đó, những con vật đội lốt người nói về “văn minh” và “Tây hóa”, đồng tiền nghiễm nhiên trở thành cán cân công bằng xã hội, bóp nát lương tâm con người và tàn sát cả nhân loại. Rất may, những thứ tốt. Câu lạc bộ “chó bẩn” do Wulin thành lập giữa người trong cuộc và người ngoài cuộc một cách trái ngược và kỳ cục, khiến tiếng cười giễu cợt văng vẳng bên tai và đọng lại trong lòng tôi. bao nhiêu năm.

    “Một tác phẩm văn học phải đặc biệt nếu nó muốn sống mãi trong lòng người đọc và chống chọi với giông bão cuộc đời.” Tất nhiên, chúng ta thấy những con số trong “màu đỏ” của Ngô Trung Phong, mỗi chương truyện như một sự đặc biệt chính kịch, một bộ phim hài có cả bi kịch và hài hước, và mỗi nhân vật là một bức tranh biếm họa. Bước vào “hạnh phúc của một đám tang” giống như bước vào một thế giới của sự phi lý. Đạo đức giả và Thứ hài hước, trong những trang mô tả nghĩa trang của người giàu nhất ở thị trấn, rồi nhắc đến cảnh đó, tôi không thể quên được tiếng cười cố nén của gã đàn ông sừng sỏ: “Hê hê! “.

    Hãy tham khảo thêm chuyên mục Học bài 10 của hoatieu.vn để biết thêm những thông tin hữu ích khác.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.