Sông Trường giang chảy qua đồng bằng Hoà Trung. Sông Hoàng Hà chảy qua đồng bằng Hoa Bắc. Sông Hoàng Hà và sông Dương Tử là hai con sông lớn ở Đông Á nằm ở Trung Quốc. Cùng với sông Hoàng Hà, sông Dương Tử là con sông quan trọng nhất trong lịch sử, văn hóa và kinh tế Trung Quốc.

1. Sông Dương Tử chảy qua đồng bằng nào?

Sông Trường Giang chảy qua đồng bằng Hoa Trung. Sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á, chỉ đứng sau sông Nin ở châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ, đứng thứ ba thế giới.

Sông Dương Tử bắt nguồn từ độ cao 5.600 mét và có tổng chiều dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc (Thanh Hải) và chảy về phía đông qua biển Hoa Đông, đi qua nhiều thác ghềnh. Cũng chính dòng thông ấy, chảy qua nhiều vùng đất, nhiều làng mạc đã tạo nên vùng châu thổ sông Dương Tử màu mỡ. Vì vậy, hai con sông này có chức năng và ý nghĩa to lớn.

2. Tổng quan về sông Dương Tử:

Sông Dương Tử có khả năng hòa hợp tương đối. Nguyên nhân là do vùng trung lưu và hạ lưu sông chảy qua có khí hậu cận nhiệt đới gió mùa ở miền nam Trung Quốc. Mùa hạ mưa nhiều nhưng mùa đông vẫn mưa do hoạt động của xoáy thuận. Chênh lệch giữa mùa lũ lớn nhất và mùa kiệt nhỏ hơn 3 lần. Do đó, về quyền lực chính trị của đất nước, một số người đã so sánh nó: “Sông Dương Tử như một cô gái mềm mại, và Hoàng Hà như một người phụ nữ cay đắng.”

Theo các ghi chép lịch sử, người Trung Quốc đã sử dụng từ Jiang sớm nhất là vào thời nhà Chu. Người xưa khi nhìn thấy một con công tuyệt đẹp như vậy, họ tự nhiên nghĩ rằng đó là một con chim thần thánh hoặc một người cao quý được trời ban tặng.

Hệ sinh thái hai bên bờ sông Dương Tử thực sự phong phú nên người ta cho rằng đây là nơi tốt cho các loài chim trú ngụ, điều này thật độc đáo. Do đó, người dân địa phương gọi khu vực này là “Giang”, nơi vang vọng tiếng gọi của con công. Thuở xưa, nước ở phương nam, tên sông đầu tiên xuất hiện ở phương nam.

3.Vẻ đẹp của sông Dương Tử:

Đến với dòng sông Dương Tử “hiền lành”, du khách có thể khám phá nhiều địa điểm thú vị.

3.1. Hãy cầu nguyện cho con trai tôi:

– Cầu Vu Sơn là cây cầu bắc qua sông Dương Tử và là cây cầu lớn nhất thế giới với chiều cao 180 mét. Cây cầu này còn là cái nôi, cầu nối thông thương cho những con đường quan trọng trong thành phố, là chỗ dựa vững chắc để người Hoa buôn bán, di cư, giao lưu thuận lợi. có lợi nhất

– Ngoài vai trò đó, cây cầu còn là một địa điểm vui chơi giải trí, nơi du khách có thể dừng chân thưởng ngoạn vẻ đẹp của cây cầu và vẻ hùng vĩ, gợn sóng của dòng sông nhìn từ trên cao xuống bên dưới.

– Cầu Vu Sơn là cây cầu lớn nhất thế giới

3.2. Hồ Vũ:

– Hành trình ngược dòng sông Dương Tử sẽ bắt gặp cảnh tượng Hổ Khiêu Hiệp – một trong những hẻm núi sông sâu nhất thế giới. Hẻm núi bao gồm một con đường chính dài khoảng 22 km, với những ngọn núi trùng điệp, thác nước hùng vĩ và hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Người dân địa phương kể rằng để tránh thợ săn, một con hổ đã nhảy qua đoạn sông hẹp nhất (rộng 25m) nên có tên là Hổ Khiêu Hiệp.

3.3. Thành cổ Kinh Châu:

Kinh Châu Cổ Thành hay còn gọi là Kinh Châu Cổ Thành, được xây dựng vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, có liên quan đến cuộc tranh đấu của ngụy Tam Quốc Ngô Quốc thời Tam Quốc. Đây cũng là một thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nằm bên bờ sông Dương Tử, với diện tích 14.069 km vuông.

– phố cổ kinh châu, du khách choáng ngợp trước khung cảnh của tòa lâu đài cổ nhất Trung Quốc, tường thành được bảo tồn rất tốt cho đến ngày nay vẫn còn nguyên vẹn, lưu lại dấu ấn kiến ​​trúc đậm nét của thời kỳ cuối và đầu thời nhà Minh, tổng dài 10,5 km, cao 8,83 mét, sáu cổng thành thời nhà Thanh kiên cố như bệ đá.

-Hãy xem bức tượng Quan Công lớn nhất thế giới trong kinh thành, bức tượng này cao 58 mét, rất nhiều đồng. Vị quan này mắt hơi ngà ngà, cũng không giận, dáng vẻ uy nghiêm oai phong, nghênh ngang đón gió, tay phải cầm một thanh trường đao dài bảy mươi thước.

4. Sông Hoàng Hà chảy qua đồng bằng nào?

Sông Hoàng Hà chảy qua chín tỉnh của Trung Quốc, bắt nguồn từ lưu vực Yekuzonglie ở độ cao 4.500 mét và bắt nguồn từ dãy núi Bayan Har thuộc dãy núi Kunlun của cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng ở phía tây tỉnh Thanh Hải. .Hoàng Hà đổ vào biển bột gần thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông.

Dòng sông chảy về phía nam từ nguồn của nó, sau đó quay về phía đông nam, rồi chảy về phía nam cho đến Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc, là điểm bắt đầu của Great North Bend. Dòng sông chảy theo hướng bắc qua Khu tự trị Hải Ninhha đến Khu tự trị Nội Mông, khúc quanh này được gọi là Hadi.

Sau đó, dòng sông lại đổi hướng và chảy gần như thẳng về phía nam, tạo thành ranh giới giữa hai tỉnh Thiểm Tây và Sơn Tây. Cách Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, khoảng 130 km về phía đông bắc, sông Hoàng Hà lại chuyển hướng chảy về phía đông. Nó chảy đến vùng đất thấp ven biển gần thành phố Khai Phong ở miền đông Trung Quốc. Sau đó, nó chảy qua Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông và đổ ra biển Bột Hải (vịnh Bột Hải).

5.Tác động của sông Hoàng Hà đến đời sống nhân dân:

Hoàng Hà là con sông dài thứ hai ở Trung Quốc (5.654 km), sau sông Dương Tử và dài thứ sáu trên thế giới.

hoàng hà (tiếng Trung: 黄河; bính âm: huáng huy; wade-giles: hwang-ho, “Hoàng có nghĩa là màu vàng của mặt trời, hà có nghĩa là mặt đất, ghép lại, huanghe có nghĩa là bề mặt. Sông có màu vàng, cũng có Một thông âm đọc chữ ha, tương tự như tiếng hú của thú rừng, vì chúng ta đều biết rằng Hoàng Hà được gọi là “Dòng sông Giận dữ” vì dòng nước dâng cao.

Hoàng Hà chảy qua các vùng khí hậu khác nhau, và chế độ nước không ổn định: thượng nguồn có khí hậu núi cao, và trung lưu chảy qua cao nguyên hoàng thổ, có khí hậu cận gió mùa. Lưu lượng nước nhỏ vào mùa đông, nhưng vào mùa hè do băng tuyết tan ở thượng nguồn và lượng mưa gió mùa ở hạ lưu nên lưu lượng nước rất lớn. Sự khác biệt về lưu lượng nước giữa thời kỳ lũ lớn nhất và thời kỳ khô hạn nhất có thể lên tới 88 lần, do đó lũ lụt thảm khốc thường xảy ra ở hạ lưu và các dòng sông chuyển hướng, mang lại tai họa lớn cho con người.

Trong thế kỷ 20, sông Hoàng Hà mang khoảng 0,9×10⁹ tấn trầm tích ra biển mỗi năm. Màu vàng của dòng sông là do phù sa mà nó mang theo, khi lượng phù sa và trầm tích trong nước có thể lên tới 34 kg trên 1 mét khối nước – cao gấp 34 lần so với sông Nile châu Phi. Nhiều thế kỷ xây dựng đập và đê đã khiến dòng sông chảy ở độ cao cao hơn so với đất nông nghiệp ở hai bên, khiến lũ lụt càng trở nên nguy hiểm hơn.

Trận lũ sông Hoàng Hà trong lịch sử là nguyên nhân gây ra những cái chết kinh hoàng, với ước tính 900.000 đến 2 triệu người chết vào năm 1887 và ước tính 1 đến 3,7 triệu người chết vào năm 1931. Lũ lụt năm 1931 được ghi nhận là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới, cướp đi sinh mạng của khoảng 3,7 triệu người.

Năm 1938, trong Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai, quân đội của Tưởng Giới Thạch đã chọc thủng bờ sông Hoàng Hà để ngăn chặn bước tiến của quân đội Nhật Bản, gây ra lũ lụt trên diện rộng và giết chết khoảng 500.000 đến 900.000 người.

Hoàng Hà được coi là cái nôi của nền văn minh Trung Hoa. Các triều đại đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc (Hạ, Thương, Chu) đều được hình thành trên lưu vực sông Hoàng Hà. Thời Xuân Thu và Chiến Quốc, các nước chư hầu nổi lên tranh giành quyền bá chủ, chủ yếu tập trung ở lưu vực sông Hoàng Hà. Sau đó, người Trung Quốc dần dần di chuyển về phía nam trong lưu vực sông Dương Tử.

6. Du ngoạn sông Hoàng Hà:

Thành phố Trịnh Châu – thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, gần bờ nam sông Hoàng Hà. Tại đây, ngành du lịch Trung Quốc đã quy hoạch một khu vực dành cho du khách tham quan, gọi là “Khu thắng cảnh sông Hoàng Hà Trịnh Châu”. Hành trình bao gồm du ngoạn trên sông, tham quan các danh lam thắng cảnh hai bên bờ sông, tìm hiểu vài nét về dòng sông và một phần lịch sử Trung Quốc cổ đại.

Sông Hoàng Hà bắt nguồn từ tỉnh Thanh Hải, chảy về phía tây qua tỉnh Tứ Xuyên, sau đó rẽ về phía bắc, chảy qua tỉnh Cam Túc và khu tự trị Ninh Hạ, vào khu tự trị Nội Mông đến thị trấn Hà Khẩu. .Là thượng nguồn sông Hoàng Hà, dài 3472 cây số. Đoạn sông này chảy qua nhiều hang động, vách đá dựng đứng.

Từ cửa sông quay về phía nam, nó trở thành con sông biên giới giữa hai tỉnh Thiểm Tây và Sơn Tây, cuối tỉnh Sơn Tây, nó quay về hướng đông 90 độ, chảy vào tỉnh Hà Nam và đến thành phố Trịnh Châu. .Đoạn sông này ở giữa Hoàng Hà, tổng chiều dài là 1122 cây số. Dòng sông chảy xiết qua cao nguyên hoàng thổ mang theo một lượng lớn bùn vàng khiến nước sông có màu vàng đục nên có tên như vậy.

Sông bắt đầu từ Trịnh Châu, chảy qua vùng đồng bằng của các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông rồi đổ ra biển Bột Hải. Đoạn sông này là hạ lưu của Hoàng Hà, với tổng chiều dài 870 km. Hai bên sông có đê ngăn lũ lụt.

Hai bên bờ sông có nhiều danh lam thắng cảnh như núi Võ Long, núi Lạc Đà, chùa Ngọc Sơn, hồ Tĩnh Hải, đặc biệt là ba bức tượng Phật lớn. Bức tượng thứ nhất là phụ tử phụ tử, nghĩa là tượng mẹ cho con bú – ẩn dụ cho hình ảnh hoàng thái hậu nuôi nấng con trai con gái của Trung Quốc bằng nước dâng sông trào. Thứ hai là tượng Đại Vũ, tượng vua Ngô hay còn gọi là Đại Vũ hay Hạ Vũ. Vua Wu là người sáng lập ra triều đại Xia (triều đại phong kiến ​​​​đầu tiên của Trung Quốc, 2205-1766 trước Công nguyên).

Trải qua các thời đại, con sông lớn này là chủ đề và nguồn gốc của nhiều bài thơ, văn học và tác phẩm nghệ thuật ở Trung Quốc. Sông Hoàng Hà được mệnh danh là dòng sông mẹ đã sinh ra hàng trăm triệu người con, cái nôi của nền văn minh Trung Hoa, cùng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ với nhiều tư thế và biểu cảm khác nhau.

7.Những điểm giống và khác nhau giữa sông Hoàng Hà và sông Dương Tử:

7.1. Ngoài ra:

– Cả hai đều là hai con sông lớn ở Trung Quốc, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng ở phía tây, chảy về phía đông theo vĩ độ, rồi đổ ra Thái Bình Dương.

– Ở hạ lưu, cả hai đều xây dựng nên những đồng bằng rộng lớn, màu mỡ.

– Nguồn cung cấp nước là do băng tuyết tan vào mùa hè.

– Hai sông đều có lũ lớn vào cuối hạ đầu thu và cạn kiệt vào đông xuân.

7.2. Khác nhau:

– Sông Dương Tử: Dài hơn Hoàng Hà, đổ ra biển Hoa Đông và đổ ra đồng bằng Trung Hòa.

– Hoàng Hà: Ngắn hơn, đổ ra biển Hoàng Hải rồi đổ ra đồng bằng Hoa Bắc. Chế độ nước của sông Hoàng Hà thất thường, mùa hè thường có lũ lụt, gây thiệt hại cho mùa màng và người dân xung quanh.

Có thể thấy, hai con sông Hoàng Hà và Dương Tử hầu như không khác nhiều so với các con sông khác, bởi đặc điểm của các con sông là có hai mùa mưa lũ và nguồn gốc của các dòng sông. Vùng núi và vùng hạ lưu sẽ là đồng bằng và thông ra biển. Nhưng hai con sông này là lớn nhất ở Đông Á.

Hai con sông này đã tạo nên nền văn minh của dân tộc Trung Hoa ngày nay. Cung cấp cho con người nước sinh hoạt, tưới tiêu, chăn nuôi và trồng trọt.

Nhờ có dòng sông lớn mà đời sống người dân ven sông phát triển. Ngoài ra nước ta còn có một số con sông lớn bắt nguồn từ Trung Quốc là sông Hồng và sông Mê Kông, tại đây sông Mê Kông chảy qua nhiều quốc gia khác nhau và cuối cùng chảy qua Việt Nam.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.