Trong khi khách du lịch có thể tận hưởng mùa hè ấm áp ở Địa Trung Hải, các nhà khoa học khí hậu cảnh báo rằng sinh vật biển sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc khi nước Địa Trung Hải nóng lên, theo Associated Press.

Hình ảnh chèn. Nguồn: p

Từ Barcelona đến Tel Aviv, các nhà khoa học tin rằng các quốc gia dọc theo bờ biển Địa Trung Hải đang trải qua một đợt nắng nóng bất thường, với nhiệt độ cao hơn trung bình cùng kỳ năm từ 3°C đến 5°C. Nhiệt độ hiện nay thường xuyên trên 30 độ C.

Hiện nay, châu Âu và các nước ở Địa Trung Hải cũng đang trải qua những đợt nắng nóng liên tục, nhưng cũng xuất hiện cảnh báo mới về nhiệt độ nước biển tăng cao do tác động của biến đổi khí hậu.

“Đại dương nóng lên” xảy ra do các dòng hải lưu tạo ra nước ấm hơn. Khi nhiệt độ của khí quyển tăng lên, thì nhiệt độ của nước biển cũng vậy. Giống như các đợt nắng nóng trên đất liền, các đợt “nóng lên của đại dương” kéo dài hơn, thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người.

Ông Joaquim Garrabou, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Hàng hải Barcelona, ​​cho biết tình hình rất đáng lo ngại. Chúng ta cần khẩn trương hành động vì khí hậu càng sớm càng tốt. Nhóm của ông Garabou đã nghiên cứu các đợt nắng nóng kéo dài ở Địa Trung Hải từ năm 2015 đến 2019. Báo cáo cho biết những hiện tượng này sẽ dẫn đến “sự chết hàng loạt” của các loài sinh vật biển.

Mối đe dọa nghiêm trọng đối với các loài sinh vật biển

Khoảng 50 loài sinh vật biển, bao gồm san hô, bọt biển và rong biển, đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu dọc theo hàng nghìn km bờ biển, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Global Change Biology. địa trung hải. Tình hình ở lòng chảo Đông Địa Trung Hải cũng được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Một trong những đồng tác giả của bài báo, ông Jill Rilov, nhà sinh học biển tại Viện Địa chất và Hải dương học Israel, cho biết nhiệt độ nước biển trung bình vào mùa hè duy trì ổn định ở mức 31 độ C.

“Các đại dương nóng lên sẽ khiến sinh vật biển gặp nguy hiểm,” ông nói.

Gil Rilov và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng đa dạng sinh học biển đang suy giảm ở phía tây Địa Trung Hải, trong đó Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha nằm trong số các quốc gia sẽ bị ảnh hưởng trong những năm tới. Ông Garabou lưu ý rằng các đại dương giúp cân bằng hành tinh của chúng ta bằng cách hấp thụ 90% lượng nhiệt dư thừa của hành tinh và 30% lượng carbon dioxide thải vào khí quyển do sản xuất than, dầu và khí đốt.

Đại dương đã ở trạng thái lành mạnh trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay, con người đang đẩy các đại dương vào tình trạng không lành mạnh, thậm chí rối loạn chức năng. Các nhà khoa học biển đang làm việc với chính quyền để đảm bảo rằng 30% diện tích biển không có các hoạt động của con người như đánh bắt cá, tạo cơ hội cho sinh vật biển phục hồi và phát triển.

Khoảng 8% diện tích Biển Địa Trung Hải hiện đang được bảo vệ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Galab và Rylov đồng ý rằng các nhà hoạch định chính sách phần lớn đã thất bại trong việc lường trước sự nóng lên của Biển Địa Trung Hải và các tác động liên quan của nó.

Đợt nắng nóng vừa qua kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, không mưa gió. Nhiệt trên đất liền dẫn đến nhiệt độ đại dương cao hơn và hai xu hướng này tương tác với nhau trong một vòng luẩn quẩn khiến khí hậu của hành tinh nóng lên hơn nữa. Các đợt nắng nóng kéo dài trong đất liền đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia dọc Biển Địa Trung Hải, dẫn đến cháy rừng, hạn hán, mất mùa và nắng nóng khắc nghiệt.

Các đợt nắng nóng dai dẳng trên biển cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với các quốc gia giáp Địa Trung Hải và hơn 500 triệu người sống ở đó nếu không có hành động nào được thực hiện, các nhà khoa học cho biết. Điều trị sớm. Khi bão trở nên phổ biến hơn, sinh vật biển cạn kiệt và ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng.

Mặc dù chỉ bao phủ khoảng 1% bề mặt đại dương của thế giới, nhưng Biển Địa Trung Hải là một trong những nơi có đa dạng sinh học biển phong phú nhất, chứa từ 4% đến 18% tổng số loài sinh vật biển được biết đến trên thế giới. Các sinh vật từng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động và tính đa dạng của môi trường sống biển hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các loài như đồng cỏ biển hấp thụ một lượng lớn carbon dioxide và cung cấp nơi trú ẩn cho sinh vật biển và các rạn san hô là môi trường sống của động vật hoang dã đang gặp rủi ro do tác động của biến đổi khí hậu. khí hậu thay đổi.

Sóng nhiệt đã ảnh hưởng đến hơn 90% vùng biển Địa Trung Hải. Theo một báo cáo mới, nhiệt độ bề mặt nước biển ở Địa Trung Hải tăng 0,4 độ C mỗi thập kỷ từ năm 1982 đến 2018. Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi mức nhiệt tăng nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các đại dương. /.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.