“Cảnh khuya Thành phố Hồ Chí Minh” miêu tả cảnh trăng ở Chiến khu Việt Nam và tình yêu thiên nhiên, yêu nước của nhà thơ. Các tác phẩm được định hướng trong ngôn ngữ học lớp bảy.

download.vn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Phát biểu suy nghĩ về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh bao gồm dàn bài và 10 bài văn mẫu, sẽ rất hữu ích cho các em sau này.

Dàn ý cảm nhận của bạn về bài hát

1. Lễ khai trương

  • Khái quát bài thơ “Cảnh đêm” của tác giả Hồ Chí Minh
  • Cảm nhận chung của tác giả về bài thơ.
  • 2. Nội dung bài đăng

    A. Cảm nhận sự yên bình, tĩnh lặng của thiên nhiên qua bản đồ phong cảnh núi rừng Việt Nam.

    <3

    – Bức tranh đêm trăng thể hiện một hình thức phong phú trong các nét: “Trăng cổ thụ trong lồng hoa”:

    • Ánh trăng xuyên qua vòm lá chiếu xuống mặt đất, soi cả những bông hoa trong rừng. Một không gian thiên nhiên tràn ngập ánh trăng.
    • Ánh trăng sáng xuyên qua tán cây cổ thụ chiếu xuống mặt đất, phản chiếu xuống mặt đất tạo thành hình bông hoa.
    • =>Bài thơ gợi lên vẻ đẹp đan xen hài hòa của thiên nhiên.

      Cảm xúc hồn thơ của nhân vật trữ tình đan xen với khí chất quân tử:

      – Bức tranh này gợi liên tưởng đến trạng thái “vẽ cảnh đêm”, khắc họa rõ nét tính cách người nghệ sĩ và thể hiện sự bàng hoàng trước vẻ đẹp của đêm trăng ở núi rừng Việt Nam.

      -Hình ảnh “lo cho nước mất ngủ” hàm ý vẻ đẹp của phẩm chất quân nhân:

      • Ánh trăng xuyên qua vòm lá chiếu xuống mặt đất, soi cả những bông hoa trong rừng. Một không gian thiên nhiên tràn ngập ánh trăng.
      • Ánh trăng sáng xuyên qua tán cây cổ thụ chiếu xuống mặt đất, phản chiếu xuống mặt đất tạo thành hình bông hoa.
      • – Điệp ngữ “không ngủ” được lặp lại hai lần càng nhấn mạnh tấm lòng yêu thiên nhiên, yêu đồng bào, yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

        3. Kết thúc

        • Đánh giá nội dung, giá trị của bài thơ “Cảnh khuya”.
        • Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về tác giả Hồ Chí Minh.
        • Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 1

          Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Ông không chỉ được biết đến với tư cách là nhà hoạt động cách mạng mà còn là nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc. Một trong những tác phẩm nổi tiếng là bài thơ Cảnh khuya.

          Đọc hai câu đầu, tôi vô cùng ấn tượng trước cảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc được miêu tả qua con mắt thơ mộng của Hồ Chủ tịch:

          “Tiếng suối trong như trăng xưa hát dưới bóng hoa lồng”

          Đêm khuya núi rừng cằn cỗi, người nghe tiếng suối róc rách. Tiếng suối đã được ví “trong như tiếng hát” – gợi âm thanh rất êm dịu, trong trẻo, như tiếng hát vang vọng khắp núi rừng hoang sơ. Tiếp theo là cảnh núi non dưới ánh trăng. Vầng trăng trong bài thơ thật thân thuộc. Chúng ta đã thấy ánh trăng và nhớ quê hương của nhà thơ Liebach:

          <3

          (Ánh trăng trên giường đẫm sương, ngước nhìn trăng sáng, nhìn xuống quê hương)

          Cũng là tháng tri ân trong bài “Ánh trăng” của thi sĩ Nguyễn Vệ:

          “Trần trụi hồn nhiên, hồn nhiên như cây cỏ, tưởng không bao giờ quên tháng tri ân”

          Ngay trong thơ Hồ Chí Minh, ánh trăng cũng rất quen thuộc:

          “Tù đêm nay không rượu không cảnh, nhìn trăng sáng ngoài cửa sổ khó mà dửng dưng, trăng sáng nhìn thi nhân qua cửa sổ”

          Dù ở thơ cổ điển hay thơ hiện đại, ánh trăng vẫn được thể hiện đẹp và hàm chứa nhiều ý nghĩa. Nhưng có lẽ hình ảnh trăng trong “Cảnh đêm” là độc đáo nhất: “Trăng Cổ Cầm Hoa Lồng”. Câu này đưa ra hai cách hiểu cho người đọc. Hình ảnh vầng trăng chiếu xuống mặt đất qua từng tán cây, chiếu xuống những bông hoa của rừng. Mọi không gian thiên nhiên đều tràn ngập ánh trăng. Cũng có thể hiểu là trăng sáng chiếu xuống trần gian qua tán cây cổ thụ, phản chiếu xuống mặt đất tạo thành hình bông hoa. Dù sao, thiên nhiên bây giờ thật đẹp. Ngay giữa núi rừng cằn cỗi, ánh trăng đã trở thành người bạn tâm tình của nhà thơ. Khung cảnh thiên nhiên núi rừng Việt Nam trong mắt nhà thơ thật thơ mộng, đẹp như tranh vẽ và đầy vẻ hoang sơ.

          Hai câu thơ tiếp theo, anh đã tinh tế đưa tâm trạng của mình vào:

          “Chơi khuya như họa kẻ lo nước mất ngủ”

          Đứng trước khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của miền Bắc Việt Nam, phải nói đây là một cảnh tượng hiếm có, giống như một bức tranh của một thiên tài. Nhưng trong bức tranh nên thơ và đẹp như tranh vẽ lại hiện lên nỗi niềm của con người. Những người “không ngủ” là bởi khung cảnh thiên nhiên quá thơ mộng và đẹp như tranh vẽ. Điều đó khiến nhà thơ say mê vẻ đẹp ấy mà quên mất đêm đã khuya. Hay những người “không ngủ” đang “lo cho đất nước”? Người quan tâm đến sự nghiệp cách mạng của đất nước và đời sống của nhân dân. Lúc này, phải đặt nó trong ngữ cảnh của thơ mới hiểu hết nguyên nhân của “kẻ mất ngủ”. “Cảnh Chiều” được sáng tác khi chú tôi còn ở Chiến khu Việt Nam, thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1946-1954). Cuối năm 1947, quân Pháp ráo riết tấn công căn cứ địa Việt Bắc với mục đích tiêu diệt cơ quan đầu não và cơ quan lãnh đạo của quân ta. Tuy nhiên, dưới sự nhất trí cao và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chiến dịch Việt Bắc đã làm thất bại âm mưu của địch. Vì thế, tôi chưa ngủ ở đây, bởi tôi còn trăn trở cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Hai bài thơ này đã cho em hiểu thêm tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh – một con người giàu lòng yêu nước, thương dân vô bờ bến.

          Tóm lại, “Cảnh đêm” là một bài thơ có ý nghĩa sâu sắc đối với tôi. Đoạn thơ này không chỉ miêu tả khung cảnh thiên nhiên dưới ánh trăng ở Chiến khu Việt Nam mà còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của nhà thơ.

          Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 2

          “Cảnh đêm” được viết năm 1947, khi quân và dân ta giành thắng lợi hoàn toàn trong chiến tranh Việt Nam. Bài thơ thể hiện cảm hứng yêu nước mạnh mẽ bằng ánh sáng và âm thanh. Là ánh trăng Việt Bắc, là lòng yêu nước sâu nặng:

          “Tiếng suối trong như trăng xưa, bóng cây như người chưa ngủ, lo nước chưa ngủ”

          Cùng với những bài thơ về cảnh núi rừng Việt Nam, cảnh đi thuyền trên sông trong nắng, cảnh về đêm đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của ông đối với núi rừng Việt Nam trong một đêm trăng.

          Hai câu đầu của bài thơ tả cảnh đêm núi thẳm rừng rậm Bắc Bộ. Mặt trăng sáng hơn vào ban đêm. Ánh trăng tràn ngập trái đất. Đêm khuya, tiếng suối càng trong. Tiếng nước chảy có thể nghe thấy từ xa. Nhìn vào những cảm xúc tinh tế, lắng nghe dòng chảy của dòng suối và cảm nhận mực nước. Tiếng suối trong đêm khuya như tiếng hát xa, vang vọng như khúc ca sâu lắng. Anh tung đòn trái phải, tiếng suối róc rách khe khẽ trong đêm chiến khu. Tiếng suối, tiếng hát là bức tranh tinh tế của núi rừng chiến khu trong thời đại máu lửa, mang lại sức sống và tình cảm con người:

          “Tiếng suối trong như tiếng hát”

          “Bài hát con trai” có cảm giác dòng chảy con trai vô cùng tinh tế:

          “Dòng suối như tiếng đàn hạc bên tai”

          Tiếng suối nghe êm đềm thơ mộng. Như tiếng đàn hạc văng vẳng bên tai.

          Sau tiếng suối xa như tiếng hát là tháng ngày chiến khu. Ánh trăng chiến khu thật sáng. Lớp trên là mặt trăng, lớp giữa là cây cổ thụ và lớp dưới là hoa—hoa rừng. Cả núi rừng Việt Nam tràn ngập ánh trăng. Ánh trăng bao trùm làn không khí mát rượi, trèo qua kẽ lá, trèo qua vòm cây, ánh trăng như mơn trớn, hòa quyện với thiên nhiên cây cỏ. Ánh trăng vằng vặc xuyên lá. Hoa rừng trên mặt đất thấm đẫm sương đêm, bóng cây cổ thụ đan xen trên mặt đất. Vào ban đêm, dường như chỉ có mặt trăng thống trị bầu trời. Bầu trời đêm trong vắt, trăng trong veo, cây cối trên mặt đất như ngừng thở chờ ánh trăng dịu dàng mát lành ôm lấy:

          “Hoa Lồng Cổ Nguyệt”

          Từ “đơn” được lặp lại hai lần, nhân hóa vầng trăng, cây cổ thụ, hoa lá. Vầng trăng như người mẹ hiền, cho vạn vật trên đời bú dòng sữa ngọt ngào. Vầng trăng trở nên thơ mộng, trữ tình và lãng mạn. Chữ lồng làm chúng ta nhớ đến câu kệ sau đây trong “Đại Niệm”:

          “Hoa rơi trăng rơi, trăng in trăng lồng, hoa nở từng bông, trăng hoa như nhau…”

          Trong câu “Trăng lồng cũ/Bóng lồng hoa” có một đoạn văn ngắn tạo nên sự cân đối trong bức tranh “Trăng”, ngôn ngữ thơ trang trọng, điêu luyện tạo nên vẻ đẹp tự nhiên nên thơ. .Cảnh đêm sáng lung linh. Đọc thơ khiến ta như có tiếng nhạc, như tranh vẽ, một bức tranh núi rừng Việt Nam nên thơ làm sao. Người xưa thường nói thơ trung hữu, nhạc trung hữu không có gì sai. Với chú, vầng trăng đã trở thành tri kỷ, làm sao chú có thể dửng dưng trước vẻ đẹp của đêm nay. Trong ngục tối nơi giam cầm Bác, trước ánh trăng đẹp Bác cũng có những câu thơ tuyệt vời:

          “Trong ngục đêm nay không rượu không cơm…”

          (ngắm trăng)

          Một nhà thơ với tâm hồn cao thượng đã sống những giây phút huyền diệu trong cảnh đêm Chiến khu Việt Nam. Được bao bọc bởi bức tranh thiên nhiên bao la và hữu tình, tâm trạng nhà thơ bỗng trỗi dậy trước vẻ đẹp của đêm trăng vì đêm nay không ngủ được. Trước một đêm trăng đẹp: suối, hoa, núi, và cả tâm trạng của em. Bạn không chỉ rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên:

          “Chơi khuya như họa kẻ lo nước mất ngủ”

          Đất nước bị quân xâm lược giày xéo, bao đồng đội bị xiềng xích. Cuộc đời còn khổ, bao năm qua chú bôn ba bôn ba, tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi gông cùm nô lệ lầm than. Nay đất nước còn đầy khói súng làm sao ngủ yên được. Đêm nay tôi mất ngủ không phải vì cảnh đẹp mà vì quê hương.

          Cảm giác nhớ nhà nhiều khi khiến lòng tôi rưng rưng. Có nhiều đêm tôi không ngủ được :

          ” Canh một, canh hai, canh ba, trằn trọc không biết làm sao mà ngủ, canh tư, canh năm, vừa chợp mắt đã mơ thấy sao vàng năm cánh”

          (không ngủ được)

          Hình ảnh ngôi sao vàng là tự do, độc lập, là ước mơ ngày mai, là ánh sáng hồng của đất nước thanh bình. Một tâm hồn nghệ sĩ cao thượng ẩn mình trong tinh thần của một người kiên trung đấu tranh cho chủ nghĩa cộng sản. Cảm hứng từ thiên nhiên bổ sung cho cảm hứng yêu nước nồng nàn của bạn.

          Cho nên, cảnh khuya là bài thơ hay nhất của anh. Sau khi đọc những bài thơ của bạn, chúng tôi trân trọng bạn hơn và yêu bạn nhiều hơn.

          Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 3

          Hồ Chí Minh không chỉ được biết đến là vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam. Mà ông còn được mệnh danh là nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc. Đặc biệt trong số các tác phẩm của bạn, bài thơ “Cảnh đêm” làm tôi ấn tượng nhất.

          Bài thơ này Bác Hồ sáng tác khi Người còn ở Chiến khu Việt Nam trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1946-1954). Cuối năm 1947, quân Pháp ráo riết tấn công căn cứ địa Việt Bắc với mục đích tiêu diệt cơ quan đầu não và cơ quan lãnh đạo của quân ta. Tuy nhiên, dưới sự đồng lòng nhất trí và sự lãnh đạo sáng suốt của đảng, chiến tranh Việt Nam đã làm cho âm mưu của địch trở nên vô nghĩa.

          Đến hai câu đầu bạn đã tả được bức tranh thiên nhiên núi rừng Việt Nam:

          “Tiếng suối trong như tiếng hát xa, trăng đầy cây hoa”

          Trong không gian tĩnh lặng của núi rừng Việt Nam, âm thanh nổi bật nhất là tiếng suối chảy róc rách. Tiếng suối đã được ví như “tiếng hát xa” – một âm thanh trong trẻo vang vọng từ rất xa. Sự so sánh này làm cho luồng âm thanh có âm sắc và cảm xúc hơn. Tiếp theo là bài thơ “Yelao Huaying”, gợi cho tôi hai cách hiểu. Cách giải thích thứ nhất là ánh trăng chiếu xuống trần gian qua từng tán cây, chiếu cả vào những bông hoa trong rừng. Một không gian thiên nhiên tràn ngập ánh trăng. Cách giải thích thứ hai là ánh trăng sáng xuyên qua tán của mỗi cây cổ thụ chiếu xuống mặt đất, phản chiếu xuống mặt đất tạo thành hình dạng giống như bông hoa. Cách nào cũng lột tả được vẻ đẹp nên thơ của thiên nhiên núi rừng Việt Nam. Cảnh núi rừng Việt Nam trong mắt thi nhân thật là vô giá.

          Hai câu thơ tiếp theo, người đàn ông bộc lộ cảm xúc trong đêm khuya ở chiến khu Việt Nam:

          “Chơi khuya như họa kẻ lo nước mất ngủ”

          Bài thơ “Cảnh đêm không ngủ đẹp như tranh” gợi cho em hai cách hiểu. Có lẽ đó là hình ảnh “sơn cảnh đêm thu”, gợi nhớ về một cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Nhưng cũng có thể là bạn đang ngồi đó đắm chìm trong khung cảnh khuya, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện tạo thành một bức tranh. Khung cảnh thậm chí còn đẹp hơn vào ban đêm khi mọi người có mặt. Phần cuối cùng giải thích tại sao bạn vẫn chưa ngủ. Vì khung cảnh thiên nhiên quá đẹp làm say lòng người nghệ sĩ. Cũng chính vì “lo cho nước, cho nước”, cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà, cho cuộc sống của nhân dân. Đây là lý do quan trọng nhất khiến mọi người bị mất ngủ. Qua đó ta mới thấy được tấm lòng yêu nước thương dân sâu sắc của vị lãnh tụ Bác Hồ, người suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

          Qua hai dòng thơ trên, người đọc thấy được Bác Hồ là một nhà thơ đa sầu đa cảm, một chiến sĩ trung kiên. Trên thực tế, đó là một trong những bài thơ yêu thích của bạn.

          Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 4

          Nói đến sáng tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh không thể không nhắc đến bài thơ Cảnh khuya. Đây là một trong những bài thơ yêu thích của tôi.

          Hai câu đầu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vẽ nên khung cảnh núi rừng Tây Bắc lúc nửa đêm thật thơ mộng, đẹp như tranh vẽ:

          “Tiếng suối trong như trăng xưa hát dưới bóng hoa lồng”

          Đêm khuya nơi núi rừng hoang vu, người ta nghe thấy tiếng nước róc rách. Tiếng suối đã được ví “trong như tiếng hát” – gợi âm thanh rất êm dịu, trong trẻo, như tiếng hát vang vọng khắp núi rừng hoang sơ. Tiếp đến là cảnh núi rừng dưới ánh trăng: “Bóng hoa trăng cổ thụ”. Bài thơ gợi mở hai cách hiểu cho người đọc. Đầu tiên là hình ảnh ánh trăng soi xuống mặt đất xuyên qua từng tán cây, chiếu lên cỏ cây hoa lá trong rừng. Không gian núi rừng Việt Nam tràn ngập ánh trăng. Cách giải thích thứ hai là ánh trăng sáng xuyên qua tán của mỗi cây cổ thụ chiếu xuống mặt đất, phản chiếu xuống mặt đất tạo thành hình dạng giống như bông hoa. Dù sao, thiên nhiên bây giờ thật đẹp. Ngay giữa núi rừng cằn cỗi, ánh trăng đã trở thành người bạn tâm tình của nhà thơ. Khung cảnh thiên nhiên núi rừng Việt Nam trong mắt nhà thơ thật thơ mộng, đẹp như tranh vẽ và đầy vẻ hoang sơ.

          Hai câu thơ tiếp theo, anh đã tinh tế đưa tâm trạng của mình vào:

          “Chơi khuya như họa kẻ lo nước mất ngủ”

          Đứng trước khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của miền Bắc Việt Nam, phải nói đây là một cảnh tượng hiếm có, giống như một bức tranh của một thiên tài. Nhưng trong bức tranh nên thơ và đẹp như tranh vẽ lại hiện lên nỗi niềm của con người. Những người “không ngủ” là bởi khung cảnh thiên nhiên quá thơ mộng và đẹp như tranh vẽ. Điều đó khiến nhà thơ say mê vẻ đẹp ấy mà quên mất đêm đã khuya. Hay những người “không ngủ” đang “lo cho đất nước”? Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng nghĩ đến sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Nỗi lo lắng được thể hiện rất tự nhiên, và chính cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp đã khơi dậy mạnh mẽ quyết tâm cứu nước của Người. Đối với người dân, đất nước tươi đẹp này không thể rơi vào tay kẻ thù. Khổ thơ cuối chứa đựng những cảm xúc dạt dào, sâu lắng. Tâm hồn con người chìm sâu vào tâm hồn của cảnh vật, và chiều sâu của cảnh vật làm tăng thêm chiều sâu của tâm hồn con người.

          “Cảnh đêm” là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, lãng mạn và hiện thực. Bài thơ này không chỉ thể hiện tấm lòng yêu nước trời của Hồ Chủ tịch. Cũng bày tỏ cảm xúc của bạn một cách tự nhiên và trung thực.

          Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 5

          Hồ Chí Minh là nhà văn, nhà thơ lớn của Việt Nam. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là bài thơ Cảnh đêm:

          Hai câu đầu gợi cho người đọc hình ảnh cảnh sắc thiên nhiên của vùng núi Tây Bắc về đêm:

          <3

          Đầu tiên, người đàn ông vẽ bức tranh thiên nhiên bằng “tiếng suối chảy”. Hình ảnh “dòng suối trong như tiếng hát” gợi liên tưởng đến âm thanh trong trẻo, du dương. Tiếp theo là hình ảnh ánh trăng quen thuộc trong thơ anh:

          “Tù đêm nay không rượu không cảnh, người khó nhìn trăng sáng ngoài cửa sổ, khó mà nhìn thi nhân qua cửa sổ”

          (ngắm trăng)

          Hoặc như:

          “Trăng vào cửa sổ, quân bận rộn, xin đợi đến hôm sau, khi đồng hồ thu chợt thức, báo tin huyện trận thắng lợi”

          (Tin Chiến Thắng, 1948)

          Ánh trăng trong bài thơ “Cảnh đêm” hiện lên với nét đặc sắc: “vầng trăng cổ thụ trong lồng hoa”. Câu này có thể được hiểu theo hai cách khác nhau. Một là ánh trăng chiếu xuống trần gian qua từng tán cây, soi cả những bông hoa trong rừng. Một không gian sáng trăng. Thứ hai là ánh trăng sáng xuyên qua tán cây chiếu xuống mặt đất, chiếu xuống mặt đất như hoa. Dù bằng cách nào, nó cũng gợi ra một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, kỳ ảo.

          Hai câu tiếp theo bộc lộ quan niệm nghệ thuật của nhân vật trữ tình trong bài thơ:

          “Cảnh khuya như vẽ một người đang lo nước mất ngủ”

          Phong cảnh thiên nhiên Việt Nam đẹp hiếm có. Nhưng trong bức tranh thiên nhiên ấy hình bóng con người hiện lên với vẻ suy tư. Phải chăng vì những bức tranh thiên nhiên quá thơ mộng mà nhà thơ phải thao thức? Hay vì “người không ngủ” lo cho dân, cho nước? Có lẽ để hiểu chúng ta phải ghép bố cục của bài thơ. Trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1946-1954), Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã sáng tác “Cảnh đêm” ở Chiến khu Việt Nam. Cuối năm 1947, quân Pháp ráo riết tấn công căn cứ địa Việt Bắc với mục đích tiêu diệt cơ quan đầu não và cơ quan lãnh đạo của quân ta. Tuy nhiên, dưới sự nhất trí cao và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chiến dịch Việt Bắc đã làm thất bại âm mưu của địch. Người quan tâm đến sự nghiệp cách mạng của đất nước và đời sống của nhân dân. Có thể thấy “người chưa ngủ” đang trăn trở vì sự nghiệp cách mạng của đất nước, của nhân dân. Điệp từ “mất ngủ” hai lần nhấn mạnh nỗi lo âu, trăn trở của nhà thơ về cuộc sống của nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước trong bối cảnh đất nước ta đang bị chủ nghĩa hiện thực xâm lược.

          “Cảnh khuya” là bài thơ có lời lẽ giản dị, không chỉ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên dưới ánh trăng ở Chiến khu Việt Nam mà còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của nhà thơ. Đoạn thơ gợi lên trong lòng Chủ tịch Hồ Chí Minh những tình cảm sâu sắc.

          Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 6

          Bài thơ “Cảnh đêm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện tình yêu thiên nhiên, quê hương:

          “Tiếng suối trong như tiếng hát trăng xa, bóng cây cổ thụ, hoa lá, cảnh đêm đẹp như tranh. Người mất ngủ, mất ngủ vì lo nước”

          >

          Hai câu đầu của bài thơ tả cảnh đêm núi thẳm rừng rậm Bắc Bộ. Mặt trăng sáng hơn vào ban đêm. Ánh trăng tràn ngập trái đất. Đêm khuya, tiếng suối càng trong. Tiếng nước chảy có thể nghe thấy từ xa. Cảm giác của bạn rất tinh tế, lắng nghe dòng chảy của suối và cảm nhận những lớp màu xanh trong nước. Tiếng suối giữa đêm vang vọng như khúc nhạc xa êm đềm. Nhà thơ sử dụng nghệ thuật tu từ liên, động, trái, tĩnh. Tiếng suối reo êm đềm lặng lẽ trong đêm chiến khu. Trong bài thơ “bài ca côn sơn”, ức trai có những cảm nhận vô cùng tinh tế về dòng chảy của côn sơn:

          “Suối róc rách, bên tai như đàn cầm”

          Tiếng suối nghe êm đềm thơ mộng. Giống như những dấu chấm của đàn hạc vang vọng trong tay tôi. Đầu thế kỷ XX, Nguyễn Khuyến đã mô tả về dòng suối như sau:

          “Đôi khi ta chơi mà khách nghe tiếng suối róc rách sau đèo”

          Sau tiếng suối xa như tiếng hát là tháng ngày chiến khu. Ánh trăng chiến khu thật sáng. Lớp trên là mặt trăng, lớp giữa là cây cổ thụ và lớp dưới là hoa—hoa rừng. Cả núi rừng Việt Nam tràn ngập ánh trăng. Ánh trăng bao trùm làn không khí mát rượi, trèo qua kẽ lá, trèo qua vòm cây, ánh trăng như mơn trớn, hòa quyện với thiên nhiên cây cỏ. Ánh trăng vằng vặc xuyên lá. Hoa rừng trên mặt đất thấm sương đêm, bóng cổ thụ đan xen trên mặt đất. Vào ban đêm, dường như chỉ có mặt trăng thống trị bầu trời. Đêm thanh vắng, trăng trong veo, đất và cây như ngừng thở chờ đợi ánh trăng dịu mát ôm ấp. Từ láy lặp lại hai lần nhân hóa vầng trăng, cây cổ thụ, hoa lá. Vầng trăng như người mẹ hiền, cho vạn vật trên đời bú dòng sữa ngọt ngào. Vầng trăng trở nên thơ mộng, trữ tình và lãng mạn. Chữ lồng nhắc nhở chúng ta về câu thơ sau đây từ bài ngâm thơ:

          “Hoa rơi trăng rơi, trăng in trăng lồng, hoa nở từng bông, trăng hoa trăng hoa chồng lên nhau”

          Đọc thơ ta thấy có nhạc, có tranh, có hình ảnh nên thơ của núi rừng Việt Nam. Người xưa thường nói vẽ bên phải nhân tâm không có gì sai. Với chú, vầng trăng đã trở thành tri kỷ, làm sao chú có thể dửng dưng trước vẻ đẹp của đêm nay. Trong ngục tối nơi giam cầm Bác, trước ánh trăng đẹp Bác cũng có những câu thơ tuyệt vời:

          “Tù không rượu không hoa đêm nay khó bỏ”

          (ngắm trăng)

          Trong cuộn tranh thiên nhiên bao la, hữu tình ấy, tâm trạng nhà thơ bỗng trào dâng trước vẻ đẹp của đêm trăng vì đêm nay không ngủ được. Trước một đêm trăng đẹp: suối, hoa, núi, và cả tâm trạng của em. Bạn không chỉ rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên:

          “Chơi khuya như họa kẻ lo nước mất ngủ”

          Đất nước bị quân xâm lược giày xéo, bao đồng đội bị xiềng xích. Cuộc đời còn khổ, bao năm qua chú bôn ba bôn ba, tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi gông cùm nô lệ lầm than. Nay đất nước còn đầy khói súng làm sao ngủ yên được. Đêm nay tôi mất ngủ không phải vì cảnh đẹp mà vì quê hương.

          Cảm giác nhớ nhà nhiều khi khiến lòng tôi rưng rưng. Thức dậy vào giữa đêm, trở mình và không thể ngủ vì một lý do nào đó. Lòng yêu nước sâu sắc và mạnh mẽ biết bao. Chú tôi đã mất ngủ như thế này bao nhiêu đêm rồi :

          “Một canh, hai canh, ba canh trằn trọc, không biết bốn năm canh có ngủ không được nên ngủ quên, nằm mơ thấy sao vàng năm cánh”

          (không ngủ được)

          Bài thơ Cảnh khuya là một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt, thể hiện sự cảm nhận về thiên nhiên và lòng yêu nước sâu sắc. Sau khi đọc những bài thơ của bạn, chúng tôi biết ơn và yêu bạn nhiều hơn.

          Phát biểu cảm nghĩ về bài hát Cảnh khuya – Văn mẫu số 7

          Những bài thơ đêm khuya của Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến người đọc cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của Người:

          “Tiếng suối trong như trăng cổ hát hoa. Cảnh khuya như họa kẻ chưa ngủ lo nước.”

          Trong hai câu đầu, Hồ Chí Minh đã miêu tả cho ta thấy một bức tranh thiên nhiên thơ mộng của núi rừng Việt Bắc. Về đêm, ánh trăng càng sáng hơn, tràn ngập cả không gian. Nhà thơ cảm nhận được tiếng nước chảy róc rách. Hình ảnh ẩn dụ “tiếng suối trong như tiếng hát xa” hàm ý âm vang của tiếng suối. Vẻ đẹp của ánh trăng được miêu tả bằng hình ảnh: “Hoa lồng trăng cổ thụ” bao hàm hai cách hiểu. Cách giải thích thứ nhất là ánh trăng chiếu xuống trần gian qua từng tán cây, chiếu cả vào những bông hoa trong rừng. Không gian núi rừng Việt Nam tràn ngập ánh trăng. Cách giải thích thứ hai cho rằng, ánh trăng sáng xuyên qua tán cây cổ thụ và phản chiếu xuống mặt đất, tạo thành hình dạng giống như bông hoa. Dù thế nào ta cũng thấy được vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng Việt Nam dưới đêm trăng.

          Trước cảnh đẹp, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm tâm tư. Người xuất hiện trong ảnh với hành động “không ngủ”. Cả đêm không ngủ, khung cảnh thiên nhiên thật nên thơ và đẹp như tranh vẽ. Cũng có thể vì họ quan tâm đến nhân dân, sự nghiệp cách mạng của đất nước mà “không ngủ được”. Việc lặp lại hai lần hình ảnh ẩn dụ “chưa ngủ” càng nhấn mạnh nỗi băn khoăn, trăn trở của nhà thơ đối với cuộc sống của nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước. Người đọc có thể phần nào hiểu được tư tưởng của các nhà lãnh đạo quốc gia.

          Cảnh khuya là một bài thơ đặc sắc. Đọc bài thơ này, chúng ta càng hiểu thêm tấm lòng với gia đình, với đất nước cũng như những trăn trở, trăn trở của ông.

          Phát biểu cảm nghĩ về cảnh khuya trong bài hát – Văn mẫu 8

          Bài thơ cảnh khuya của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc:

          “Tiếng suối trong như tiếng hát trăng xa, bóng cây cổ thụ, hoa lá, cảnh đêm đẹp như tranh. Người mất ngủ, mất ngủ vì lo nước”

          >

          Hai câu đầu của bài thơ tả cảnh đêm núi thẳm rừng rậm Bắc Bộ. Mặt trăng sáng hơn vào ban đêm. Ánh trăng tràn ngập trái đất. Tiếp theo là tiếng suối chảy chầm chậm, từ xa có thể nghe thấy rõ ràng. Cảm giác của bạn rất tinh tế, lắng nghe dòng chảy của suối và cảm nhận những lớp màu xanh trong nước. Nguyễn Trãi từng có bài thơ tả tiếng suối:

          “Suối róc rách, bên tai như đàn cầm”

          Sau tiếng suối xa như tiếng hát là tháng ngày chiến khu. Ánh trăng chiến khu thật sáng. Lớp trên là mặt trăng, lớp giữa là cây cổ thụ và lớp dưới là hoa—hoa rừng. Cả núi rừng Việt Nam chìm trong ánh trăng.

          Trong bức tranh thiên nhiên bao la và hấp dẫn ấy, nhà thơ “không ngủ được”. Tổ quốc bị quân xâm lược giày xéo, bao đồng đội bị xiềng xích. Cuộc đời còn khổ, bao năm qua chú bôn ba bôn ba, tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi gông cùm nô lệ lầm than. Nay đất nước còn đầy khói súng làm sao ngủ yên được. Đêm nay tôi mất ngủ không phải vì cảnh đẹp mà vì quê hương.

          Bài thơ Cảnh khuya giúp người đọc hiểu hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh – một tâm hồn cao đẹp suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

          Phát biểu cảm nghĩ về bài Cảnh khuya – Văn mẫu 9

          Hồ Chí Minh là nhà thơ lớn của dân tộc. Một trong những kiệt tác của ông là “Cảnh đêm”. Bài thơ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

          Ánh trăng là đề tài quen thuộc trong thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh:

          “Tù đêm nay không rượu không cảnh, người khó nhìn trăng sáng ngoài cửa sổ, khó mà nhìn thi nhân qua cửa sổ”

          (ngắm trăng)

          “Trăng trung thu sáng như gương, nhìn Cảnh Tư Nhi, nhắn mấy lời nhớ con…”

          (Thư Tết Trung Thu 1951)

          Trong cảnh khuya, ánh trăng cũng xuất hiện:

          <3

          Đó là ẩn dụ cho hình ảnh “dòng suối trong như tiếng hát”, vừa gợi âm thanh réo rắt, du dương. Rồi ánh trăng hiện lên: “Trăng Cổ Trong Bóng Hoa Lồng”. Có hai cách hiểu khác nhau về bài thơ này. Trước hết, ánh trăng chiếu xuống trái đất qua từng tán cây, và ngay cả những bông hoa trong rừng cũng được chiếu sáng rực rỡ. Một không gian sáng trăng. Tiếp theo, trăng sáng chiếu xuống mặt đất xuyên qua những tán cây và chiếu xuống mặt đất như những bông hoa. Hình ảnh ánh trăng trong thơ anh thật độc đáo và sáng tạo.

          Trong khung cảnh thiên nhiên ấy, lòng người trào dâng bao cảm xúc:

          “Cảnh khuya như vẽ một người đang lo nước mất ngủ”

          Phải chăng vì những bức tranh thiên nhiên quá thơ mộng mà nhà thơ phải thao thức? Hay vì “người không ngủ” lo cho dân, cho nước? Có thể thấy “người chưa ngủ” đang trăn trở vì sự nghiệp cách mạng của đất nước, của nhân dân. Lặp lại hai lần từ “mất ngủ” nhằm nhấn mạnh nỗi lo âu, trăn trở của nhà thơ về đời sống của nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước trong bối cảnh đất nước ta đang bị chủ nghĩa hiện thực xâm lược. Cảm ơn vì lòng tốt của bạn.

          Vì vậy, kịch đêm khuya đã mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc. Chúng em cũng hiểu thêm tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại và vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam.

          Phát biểu cảm nghĩ về bài hát Cảnh khuya – Văn mẫu 10

          “Cảnh khuya” của Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến người đọc cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của trái tim Người.

          Bài thơ này được sáng tác tại Chiến khu Việt Nam, trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1946-1954). Đoạn đầu bài thơ miêu tả khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của núi rừng Bắc Bộ:

          <3

          Chúng ta cũng đã nghe tiếng suối trong bài thơ “côn sơn ca” của Nguyễn:

          “Suối róc rách, bên tai như đàn cầm”

          Trong “Cảnh khuya”, nhà thơ so sánh “tiếng suối chảy” với “tiếng hát xa”. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận được một luồng âm thanh trong trẻo vang vọng như tiếng hát từ xa vọng lại. Không chỉ vậy, thiên nhiên còn được miêu tả qua vẻ đẹp của ánh trăng. Bài thơ “Yelaohuaying” gợi ý hai cách hiểu. Ánh trăng chiếu vào những bông hoa rừng và đổ bóng xuống mặt đất. Hay ánh trăng sáng xuyên qua tán cây cổ thụ, phản chiếu xuống mặt đất tạo thành hình bông hoa. Mỗi cách hiểu đều độc đáo theo cách riêng của nó, nhưng tất cả đều gợi lên vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên dưới ánh trăng của Chiến khu Việt Nam.

          Và từ bức tranh thiên nhiên, những suy nghĩ dần hiện ra:

          “Cảnh khuya như vẽ một người lo nước không ngủ”

          Trong thơ ca trung đại, con người xuất hiện trong một bộ phận rất nhỏ của thiên nhiên:

          “Ngồi dưới núi, bên sông rải vài tấm phân, mấy gian nhà”

          (Qua ngã tư quận Thanh Tuyền)

          Trong thơ ca, con người là chủ thể, là trung tâm của bức tranh. Nhân vật trữ tình trong “Cảnh khuya” hiện lên trong trạng thái “chưa ngủ”. Có thể do ảnh thiên nhiên quá thơ chăng? Hay vì bất kỳ lo lắng hoặc mối quan tâm nào khác? Câu cuối giải thích lý do – “vì lo việc nước”. Người đã hết lòng nghĩ về nhân dân và sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc. Điệp ngữ “vẫn chưa ngủ” được lặp lại hai lần nhằm nhấn mạnh sự trăn trở, trăn trở của ông. Từ đó, hình ảnh Hồ Chí Minh hiện lên cao đẹp, một vĩ nhân – người suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

          Vì vậy, “Cảnh khuya” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ Hồ Chí Minh. Độc giả yêu thơ cũng có thể cảm nhận được tấm lòng cao đẹp của một con người.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.