Đêm ấy, có một bé gái nhỏ đầu trần, chân đất đi trong bóng tối. Hai chiếc giày của cô khá rộng liên tục bị văng mất. Một chiếc bị xe ngựa nghiền và dính theo dòng tuyết cùng bánh xe trôi đi. Một chiếc được một thằng bé lượm được nhưng nó lại mang về làm nôi cho chó. Vì vậy, em không có giầy để đi.

Thời tiết lạnh khiến chân tôi đỏ và sưng tấy. Tạp dề chứa đầy diêm và vỏ bọc. Tôi đã cố gắng tìm một nơi có nhiều người, nhưng mọi người đều đi nhanh và không ai đến với tôi.

Đứa bé lang thang trong tuyết và bị đau bụng. Cả con phố sực nức mùi ngỗng quay khiến tôi càng thèm thuồng. Tôi nhớ rằng khi bà tôi còn ở đó, tôi cũng đã có một đêm giao thừa vui vẻ. Khi cô mất gia đình và ly tán, những ngày ấm áp đã biến mất và thay vào đó là những lời chửi thề hàng ngày.

Tôi đang ngồi trong góc. Thời tiết ngày càng lạnh hơn, và tôi rất lạnh. Không ai quan tâm hay bố thí cho tôi. Về nhà chắc cũng lạnh như gió thổi ngoài cửa mà phải đi bán hết diêm nếu không bố mắng.

Trong một lúc, đôi bàn tay của cô bé bán diêm lạnh ngắt. Tôi đốt một que diêm bằng ngón tay của mình. Những đốm lửa hồng rực khiến tôi có cảm giác như đang ngồi trước một đống lửa đang bập bùng. Tôi cho tay vào lửa, ước gì có một cái lò sưởi, tốt quá. Nghĩ đến trách bán diêm mà chẳng được gì, em còn sợ bố mắng.

Tôi tiếp tục đánh que thứ hai: một que diêm sáng. Em gái tôi xem bức tường như một bức màn. Bên trong là một bàn ăn thịnh soạn, có ngỗng quay. Thật kỳ diệu, con ngỗng đã đi đến chỗ chị gái của mình với con dao và nĩa. Sau đó trò chơi kết thúc. Mọi ảo giác tan biến, trở lại với gió lạnh, gió bắc, phố vắng.

Những người đi đường dường như không quan tâm đến những người nghèo như cô ấy.

Tôi tiếp tục đốt que diêm thứ ba thì thấy một cây thông Noel khổng lồ được trang trí lộng lẫy, điểm xuyết những ngọn nến, cây cối xanh tươi tạo thành một bức tranh rực rỡ sắc màu. Tôi định với lấy cái cây, nhưng que diêm vụt tắt. Tôi thấy tất cả những ngọn nến mọc lên như những vì sao. Khi bạn nhìn thấy các vì sao thay đổi, điều đó có nghĩa là một linh hồn đang bay lên trời với Chúa.

Tôi tiếp tục đốt thêm một que diêm nữa thì thấy bà hiền từ hiện ra. Cô bé nói:

– Bà ơi đừng bỏ cháu một mình nơi này. Cô ấy đã nói trước rằng cháu trai ngoan sẽ gặp lại cô ấy. Em xin anh thưa với Chúa cho em đi theo anh. Que diêm vụt tắt khiến mọi hình ảnh biến mất. Chỉ còn lại vài đứa trẻ lôi bật lửa ra giật lấy bà ngoại. Bà lão nắm tay tôi bay thật cao, không còn sợ hãi và đói khát nữa. Họ cùng nhau bay lên trời.

Sáng hôm sau, trời trong xanh, tuyết ngút tầm mắt, mọi người vui vẻ ra về. Họ nhìn thấy cô gái có đôi má hồng và đôi môi cười chết trong cái lạnh của đêm giao thừa. Có rất nhiều hộp diêm, và tôi đốt một trong số chúng để giữ ấm. Không ai có thể nhìn thấy cảnh tượng lung linh của hai bà cháu bay lên trời đón niềm vui. /.

(Thánh)

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.