• Kỷ niệm 1470 năm thành lập nước Vạn Tuyền
  • thừa thiên huệ kỷ niệm 231 năm ngày sinh nguyễn huệ
  • Dingbu trở thành hoàng đế vào năm 1040
  • Lý Mật sinh ngày 12 tháng 9 (17 tháng 10 năm 503 sau Công nguyên). Từ nhỏ, Lí Bí đã là một đứa trẻ thông minh, đã sớm được khai sáng. Lý Bí tài năng đến mức được Thái úy mời làm tùy viên quân sự ở Đức Châu (nay là huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Thứ sử Giao Châu là quan võ tàn ác độc ác nên mất lòng dân. Không hài lòng với sự cai trị tàn bạo của chính quyền, ông đã bí mật rời khỏi chính phủ, trở về Trung Quốc để chiêu mộ binh lính và luôn chống lại chính quyền thực dân.

    Nhiều người báo cáo rằng sức mạnh của vương quốc bí mật ngày càng mạnh hơn. Thủ lĩnh Chudian (Haiyang) triệu con trai mình là Zhao Guang trở về đức hạnh và dẫn quân tham chiến. Zhang Haoren Ting Shao một lần đến kinh đô, nhà Lương yêu cầu ông được bầu làm thừa tướng, nhưng ông chỉ được giao chức vụ “gác cổng thành”, vì vậy đã tuyên bố rời khỏi Giao Châu. Lực lượng của Li Bi, còn có một vị tướng tên là Fan Tu, đã sáu tuổi, hơn mười tuổi. Thần phả cũng ghi nhận các tướng theo Lý Bí là trinh độ, tam cô, ly công tuấn.

    Lý Bí thống nhất các châu lục chống chủ nghĩa tư bản. Vào cuối năm 541, Lý Bí chính thức phát động quân đội chống lại Lufang, với khí thế rất mạnh. Quốc công cho rằng phế vật không thể chống lại mật quân, phải sai người dùng tài sản hối lộ, nên được tha về Quảng Châu. Quân của Lý Bí đánh chiếm thành Long Biên.

    Thiệu Tú bỏ trốn, nhưng Lý Bí lúc này chỉ làm chủ miền bắc Việt Nam, nam đại lục vẫn nằm trong tay nhà Lương. Từ tháng 4 đến tháng 5 năm 42, Long Vũ Đế hạ lệnh cho Thứ sử Nhạc Châu là Trần Hầu, Thứ sử tỉnh Ninh Cổ, Thứ sử An Châu là Vị Trực, Thứ sử Ái Châu là Nguyễn Hãn, quân là Chiến Lập Bật. Nhưng Lý Bí đã chủ động tấn công, đi đầu trong cuộc tấn công, tiêu diệt binh mã ở phía nam, nắm quyền kiểm soát toàn bộ Giao Châu.

    Đầu thế kỷ, nhà lương ở Giao Châu. Chính quyền thực dân chia nước ta thành: Giao Châu (đồng bằng Bắc Bộ và Trung Kỳ), Ái Châu (Thanh Hóa), ​​Đế Châu, Lai Châu, Minh Châu (Nghệ An-Hà Tĩnh) và Hoàng Châu (Quảng Ninh).

    Cuối năm 542, Long Vũ Đế hạ lệnh cho Thứ sử Giao Châu là Tôn Quýnh, Thứ sử Đan Châu bị Lư Tú Hồng trấn áp. Nhà quý tộc và vua sư tử sợ sức mạnh của Li Bi, không dám tiến lên, phải ăn mày cho đến mùa thu tới. Sử thứ hai của Quảng Châu (tiêu anh theo Trần Thọ) không chịu đưa, Tiêu Đồ lại thúc giục, Quỳnh và Hồng buộc phải vào. Nghe tin đại quân lại đến, Lý Bí chủ động dẫn quân lên bán đảo khiêu chiến. Khi Rong và Lu Tuhong tiến vào thành phố, họ đã bị máy bay quân sự đánh bại, cứ mười người thì có sáu người tử trận, bảy người bị giết, quân tan tác.

    Chiến thắng này đã giúp Lý Mật kiểm soát toàn bộ Giao Châu, tức là bắc bộ và trung bắc bộ cộng với quận Hợp Phố (khu vực Hợp Phố, Bắc Hải và bán đảo Lôi Châu thuộc tỉnh Quảng Tây). tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày nay).

    Tháng 1 năm 544, Lý Bí xưng Nam Việt đế, lên ngôi, tự xưng là Thiên Đức, lập trăm quan, đặt quốc hiệu là Vạn Tuyên, bày tỏ mong xã tắc truyền đến muôn đời. Định đô ở cửa sông Đơli (Hà Nội), dựng Cung vạn thọ làm triều đình, đặt các tòa án dân sự và quân sự, ông được phong làm Phó chủ tịch. Đội võ thuật.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.