Trần Thủ Độ lớn lên trong một gia đình ngư dân ở làng Lưu Xá, huyện Ngự Thiện, lộ Long Hưng (nay là thị trấn Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Anh ấy mồ côi từ nhỏ, sống với anh trai, kiếm sống bằng công việc bán thời gian và không được học nhiều. Tuổi trẻ của Đỗ được tôi rèn trong một xã hội đầy biến động.

Năm 20 tuổi, ông gia nhập Tương Bình quân, năm 21 tuổi được cử làm Tư lệnh Thủy quân lục chiến dưới quyền của người anh họ Trần Độc Khánh. Với tài năng và ý chí của mình, ông được các luật gia hết sức trọng dụng.

Trong lịch sử Việt Nam, Trần Thủ Độ là một vị đại thần trực tiếp lãnh đạo công cuộc dựng nước và giữ nước ở thời kỳ sơ khai. Suốt 40 năm (1226-1264), cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn liền với nghiệp đế vương và với quá trình khôi phục và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ tàn tích của nhà Lý thế kỷ XX. xiii.

Sau khi Zenith được thành lập, ông được nhà vua phong làm quốc sư, và sau đó trở thành một nhà sư. Bằng tài năng và sự nổi tiếng của mình, ông đã củng cố sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự của Việt Nam…

Trần thủ độ cũng là người có công với quân Mông Cổ trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất, tháng 12 năm Đinh Chính Niên (tức tháng 1 năm 1258), quân giặc lúc bấy giờ rất mạnh, quân Đại Quân Việt đại bại. Khi ấy, vua hỏi nhà sư Trần Thủ Độ, ông đáp:

“Đầu trời không rơi xuống đất, xin đừng lo” (Đại Việt sử ký toàn thư, tr. 28, tập 2, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội – 1998).

Vào thời điểm gay cấn nhất của cuộc kháng chiến chống Nhật, câu trả lời kiên quyết của ông đã giữ vững tinh thần dũng cảm của quân dân Đại Việt.

Câu nói này đã để lại hình ảnh Trần Thủ Tổ trong lòng người dân Việt Nam dũng cảm, bất khuất, tài giỏi, không sợ hãi, có nhiều công lao to lớn đối với nhà Trần và đất nước Đại Việt.

Trần Thủ Độ không chỉ có tài thao lược dựng nước và giữ nước mà còn có đầu óc tổ chức và phát triển kinh tế đất nước. Tư liệu lịch sử về sự đổi mới kinh tế thế giới (thời Hoàng đế) không nhiều, nhưng từ những tư liệu hiện còn, có thể thấy, khi thực sự lên cầm quyền, Trần Thọ Đạo và triều đại nhà Trần đã thừa nhận sự yếu kém về kinh tế của Đại Việt. nhà nước dưới thời Lee Hui Thong. Vì vậy, ông đặt ra mục tiêu cho phép chuyển sở hữu công cộng thành sở hữu tư nhân. Cụ thể, “Đại Việt sử ký toàn thư” ghi: “Tháng 6 bán ruộng đất công, giá 5 tệ một mảnh (tương đương với mẫu hiện nay), cho dân mua đất tư”.

Sau khi Tudor nắm được quyền lực thực sự, ông nói với nhà vua rằng mình không chỉ bán ruộng cho những nông dân không có đất mà còn cho đắp đập, đắp đê ngăn mặn, đào sông khơi thông sông ngòi. Bằng nước, bằng đất liền. “Daue Suji Quanshu” đã viết: “Vào tháng 3, xây dựng tất cả các con đường để ngăn sông khỏi lũ lụt, được gọi là Kè Dingtai (Vành đai bạc), từ nguồn đến bờ biển để ngăn lũ lụt. Theo các tài liệu lịch sử của triều đại, các công trình thủy lợi dẫn nước và tiêu úng cho sản xuất nông nghiệp rất phát triển vào thời nhà Chi, Trần Thu Độ không chỉ huy động sức dân mà còn ra lệnh cho binh lính tham gia công tác giữ nước. “Đại việt sử ký toàn thư” ghi: “Năm Tân Mão thứ bảy (1231) (năm Đông Thiên Định thứ tư) vào tháng giêng mùa xuân, sai nội minh tự là nguyễn bang cốc (thái giám) lo việc binh trên đường từ Thanh Hoa đến Nam Nam Châu, nạo vét kênh mương”. Dưới màn trình diễn của Trần Độ, cảnh xuống chiếu cho thấy cả nước Đại Việt dùng tiền “thuần”, mỗi tiền 60 đồng (tiền giao nộp cho nhà nước là tiền Thượng thư, 70 đồng). mỗi tiền). “Mùa xuân năm Bính Thìn (1236) Tháng giêng, định rằng phát lương của các quan văn võ trong triều và các gia nhân ở các cung điện, miếu mạo theo mức tô thuế.” Không chỉ có điều, trần thủ độ cũng thu thuế bằng hiện vật và tiền mặt, cải cách hệ thống thuế khóa cũng là một việc làm tốt hơn so với các triều đại trước, có thể thấy tư duy phát triển kinh tế cực cao của Chen Qiudu: “Ai có ruộng đất thì nộp lúa, ai không có ruộng thì được miễn… (ta còn thu lúa như thuê)”. “Sách” không chỉ thu thuế mà còn huy động kiến ​​thiết kinh tế, lập 61 quận ở kinh đô để quản lý mậu dịch. Rõ ràng là dưới dưới sự điều hành, chỉ đạo của Trần Thủ Thọ, kinh tế Đại Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ, giao thương đường bộ, đường sông rất thuận lợi, không những thế ông còn chú trọng mở mang các cửa hiệu buôn bán, ven sông, cảng biển để thuận lợi cho việc giao lưu, giao thương hàng hóa trong và ngoài nước.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà còn chủ trương phát triển Nho giáo. Chen Qiudu lệnh cho nhà vua thành lập Du Jian quốc gia, để đẩy mạnh các kỳ thi tuyển chọn nhân tài cho đất nước: “Tháng 2 (1232), các học sinh thi đấu. Du De First Jia là Changxing, Liu Yan, De thứ hai Thyroid là Dang dien , trinh phẩu thuật tuyến giáp thứ 3 là Trần Chu Phố”.

“Mùa xuân và tháng 2 năm Định Cổ thứ 16 (1247), bắt đầu tuyển chọn học trò. Nguyễn Hiền thi trạng nguyên, Lê Văn Hựu thi nhãn, làm thám hoa ở Mala, được vượt qua. Có 48 sinh viên Thái Lan.” Chính vì được coi trọng và coi trọng (kỹ năng là nguyên khí quốc gia) mà nhiều nhân tài đã xuất hiện để phục vụ cho công cuộc dựng nước và giữ nước trong thời kỳ mạt vận. Đặc biệt trong ba cuộc kháng chiến chống Mông Cổ, các tướng trẻ tài ba nổi tiếng của Đại Việt như: Nguyễn Hiền, Đặng Ma La, Trương Hán Siêu, Phạm Ngộ Lão, Trần Ri Dự, Trần Quang… đã góp phần làm rạng danh nước nhà. lịch sử . Kai và cộng sự

Trần Thư Đồ cũng có dự liệu: “Chép Đại điển lễ bộ, 10 quyển” (Sđd.). Ông đề xuất một hệ thống phân cấp, hình thức của luật hình sự. Nó tạo tiền đề cho sự ra đời của Bộ Hình phạt, thuận lợi cho việc tìm hiểu tình hình đất nước và quản lý đất nước chặt chẽ hơn. Trần Thủ Độ chia đất nước thành 12 lộ, mỗi lộ đặt vị trí của các phủ. Chen Qiudu cũng phê chuẩn hộ khẩu trong cả nước, đặt quan viên của các xã tư lớn cùng với quan lại của các xã chính. Ông không chỉ là người ủng hộ tư tưởng pháp luật mà còn để lại một tấm gương về sự ngay thẳng và vô nghĩa trong việc thực thi pháp luật. Với ông, pháp luật không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, quý tộc, bất kỳ ai, dù họ là ai, địa vị cao hay thấp, một khi vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật do Nhà nước ban hành. tiểu bang. Nặng hay nhẹ là tùy vào sự phạm giới của mỗi người.

“Daue Suki Quan Qiu” viết: “Tuy Qiu Du không được học hành nhưng tài năng hơn người. Làm quan trong triều, được mọi người kính trọng. Đất nước của Chen Qiu Du phải dựa vào ” … ( tr.478). Cho nên có người khóc tâu với vua rằng: “Nếu ngài còn nhỏ, nếu ngài vì Du Quân hơn vua, thì xã tắc sẽ ra sao?”. Vua liền đi xem Trần Thủ Độ có người hay tội phạm gì không. Tuy nhiên, bất ngờ thay, Trần Thủ Độ đã đưa tiền cho người dám tố cáo mình và thừa nhận rằng người đó đã đúng.

Tài năng của ông còn được các sử gia ghi lại như sau: “Vua của xứ này muốn phong Anguo, em trai của Shoudu, làm tướng quân. Shoudu nói: “An Guo là một vị thần. Nếu anh ta là một vị thánh, thì tôi sẽ từ bỏ công việc của tôi Ok trời, tôi không nên cử một người đồng hương “…nhà vua dừng lại”. Chen Qiudu có nhanh chóng nhìn ra tính hai mặt của em trai mình không? Trên thực tế, An Guo sau đó đã cùng vợ (được cho là công chúa của triều đại nhà Lý) nổi dậy chống lại cuộc trần ở làng Nanding quê hương ông. Cuộc nổi dậy đã bị đàn áp bởi nhiều bậc thầy. Phải khẳng định rằng ông là một người có bản lĩnh chính trị và nhân cách đặc biệt trong lịch sử Việt Nam. Anh ấy làm việc gì cũng quyết đoán, xử lý dứt khoát theo ý muốn của bản thân, ít khi để người khác sai khiến.

Trần Thủ Độ là người biết Trần Liễu Vương định phản, cắt chức. Nhưng ông cũng là người tuy nắm thực quyền nhưng vẫn đồng lòng với thổ vương và tin dùng thổ vương.

Trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất, Trần Quốc Quân giữ chức Tư lệnh quân đội biên giới, sau đó ông giữ chức Tổng tư lệnh quân đội trong hai cuộc kháng chiến. Điều này chứng tỏ Trần Thủ Độ không bị định kiến ​​chi phối, nhìn sự việc một cách rõ ràng, khách quan.

Chuyện khác: vợ Trần Thủ Độ là linh hồn của đất mẹ, khi qua cửa cấm bị quan lại chặn lại. Quốc mẫu khóc lóc kêu Trần Thu Độ, hòa thượng sai người đi bắt, khen rằng: “Ngươi có thể hạ mình giữ đức như vậy, ta có thể trách được gì?” và ban thưởng vàng lụa…

Chuyện khác: Mẹ thuê người khác làm thay mẹ. Đây là một chức vụ rất nhỏ, chỉ là một người trong thôn phụ trách đặc biệt hộ tống bức hại. Chức vụ nhỏ như vậy lại phải nhờ đến mẫu quốc thuê Thái sư. Sách nói: “Chen Qiudu gật đầu, viết tên và quê quán của mình, khi nghĩ về xã đó, hãy hỏi tên đó ở đâu.

Anh vui vẻ chạy lại. Qiu Du nói: Người có công chúa được phép làm gái điếm, không thể so sánh với người khác, phải chặt một ngón chân để phân biệt. Anh ta chỉ biết van xin và van xin, và phải mất một lúc lâu anh ta mới tha thứ. “Sách còn chép, từ đó ở nhà riêng của Thái sư Trần Thủ Độ không ai dám trông nom gia đình, cũng không dám nhờ vợ giúp.

Câu chuyện về cách xử lý việc thanh minh của Chen Qiudu sẽ đi vào lịch sử. Lịch sử tâm linh của Wu Silian nhận xét: “Mặc dù Shou Du là tể tướng, anh ấy làm việc của mình bất kể mọi thứ. Để giúp vua nhân quả.”

Sử ký: “Giang Đài năm thứ 7 (1264), Cảnh Định năm thứ 5 đời Tống, Nguyên Tri Viễn năm thứ nhất, mùa xuân tháng giêng, Thái sư Trần Thủ Độ qua đời ( 71 tuổi) truy tặng “Vua vũ trụ”. Lăng ông được xây dựng tại Thái Bình.

anh phương Ảnh: hoai bắc Video: tuấn anh, thanh huệ, nguyễn lâm

19/11/2021 08:19 (GMT+07:00)

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.