“Chuyện tình đêm yên tĩnh” là một tác phẩm hay diễn tả tình cảm gia đình, đất nước. Hôm nay, download.vn sẽ cung cấp Ví dụ về bài soạn lớp 7: Những bài thơ và cảm nghĩ của Liebach trong một đêm yên tĩnh.

Hy vọng rằng với dàn ý và 9 bài văn mẫu dưới đây, các em học sinh lớp 7 sẽ có thêm tư liệu hữu ích khi tìm hiểu tác phẩm này.

Dàn ý phân tích bài thơ Trong đêm thanh tĩnh

I. Lễ khai trương

Giới thiệu về nhà thơ Liebach, thơ trong đêm thanh tĩnh.

Hai. Nội dung bài đăng

1. Hình ảnh ánh trăng đêm yên tĩnh

Hình ảnh ánh trăng được miêu tả là:

– Ba từ “sáng”, “sáng” và “sương”: ánh trăng ban đêm rất sáng và mờ, khi chiếu xuống nhìn quanh, mặt đất như sương phủ.

-Từ “sàng” (giường): Giúp người đọc nhận ra tư thế ngắm trăng của nhà thơ. Ánh trăng xuyên qua khe cửa chiếu vào giường, chứng tỏ đêm nay trăng rất sáng, trời đã khuya. Lúc này nhà thơ vẫn thức nhìn trăng chứng tỏ nhà thơ vẫn thao thức, ưu tư.

-Chữ “nghi” và “lu” có vẻ bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo:

  • “Hoài nghi” có nghĩa là nghĩ, như thể, như thể
  • “Sương mù”: chỉ màn sương trắng xóa về đêm khiến cảnh vật trở nên mờ ảo.
  • =>Ánh trăng soi sáng vạn vật trong đêm tối khiến thi nhân không phân biệt được đâu là trăng đâu là sương đêm.

    – Tâm Trạng Nhà Thơ:

    • Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của ánh trăng.
    • Hình ảnh ánh trăng trong đôi mắt mờ của nhà thơ: Nó gợi lên hình ảnh Liebach uống rượu ngắm trăng.
    • Thể hiện nỗi buồn và nỗi nhớ.
    • =>Hai câu đầu miêu tả một đêm trăng đẹp như mơ.

      2. Nỗi nhớ quê của tác giả

      -Từ “hy vọng” có hai cách hiểu:

      Nhìn ra xa – hành động ngắm trăng của nhà thơ.

      Mong về, mong về một quê hương xa xôi.

      =>Từ vọng thể hiện nỗi nhớ quê da diết của nhà thơ.

      – ly bạch thiết lập hai hình ảnh đối lập: “ngẩng đầu” – “ngửa đầu” (ngẩng đầu – cúi đầu) giúp câu thơ trở nên nhịp nhàng:

      • Ngẩng đầu nhìn trăng soi khắp nhân gian, quê hương thi nhân.
      • Cung: Nhớ quê, nhà thơ hướng nội – đối mặt với nỗi nhớ quê.
      • <3

        =>Hai câu sau diễn tả nỗi nhớ quê da diết của nhân vật trữ tình.

        Ba. Kết thúc

        Tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh.

        Phân tích Suy nghĩ trong đêm yên tĩnh – Ví dụ 1

        Lý Ân là nhà thơ tiêu biểu của văn học Trung Quốc. Bài thơ “Silent Night” (Cảm nghĩ trong đêm yên tĩnh) của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người. Trong hai câu đầu của bài thơ, nhà thơ Liebach đã miêu tả vẻ đẹp của ánh trăng:

        “Chuẩn bị tiền trước minh nguyệt quang nghi thị thương sương”

        (Đầu giường dưới ánh trăng như giọt sương)

        Trời đã về khuya, không gian trở nên vắng lặng. Ánh trăng soi khắp nơi. Từ “chuẩn bị” có nghĩa là đầu giường được tác giả sử dụng rất tài tình. Nó chỉ ra vị trí của ánh trăng và dùng hai từ “minh” và “sáng”, nghĩa là “sáng”, càng làm nổi bật thêm độ sáng của ánh trăng trong đêm khuya. Tác giả so sánh ánh trăng với những giọt sương trên mặt đất, vẽ nên một bức tranh lung linh, kì ảo. Không chỉ miêu tả vẻ đẹp của ánh trăng. Lý Bạch cũng bày tỏ cảm xúc của mình. Điều này được thể hiện qua từ “ngỡ” – thể hiện trạng thái bất ngờ, ngỡ ngàng kèm theo sự băn khoăn, lo lắng của nhà thơ.

        Trước vẻ đẹp của ánh trăng, Liebach đã bày tỏ nỗi nhớ quê hương trong hai câu thơ tiếp theo:

        “Đề cử Hoàng Minh Nguyên Đức đầu tư cho Tổ quốc”

        (Ngẩng đầu trông trăng, trông nhà)

        Hãy lấy “ngẩng đầu” làm lẽ tự nhiên, xem sương hay trăng, trăng là thật hay giả. Cái nhìn của nhà thơ ở đây dường như đã thay đổi, từ trong ra ngoài, từ gần ra xa, từ nơi chỉ thấy ánh trăng đến nơi có thể cảm nhận được cả trăng ở phía xa. Khi nhận ra ánh trăng cũng cô đơn, hoang mang như chính mình, nhà thơ đã “cúi đầu”. “Cúi chào” của nhà thơ không phải là nhìn xuống vầng trăng và giọt sương nữa, mà là cúi đầu khi nỗi nhớ quê hương muôn hình vạn trạng mà thiết tha, sâu lắng.

        Có thể thấy, tổ hợp thơ “Nghĩ trong đêm thanh tĩnh” mang đến cho người nghe một nỗi nhớ nhà, một đêm trăng thanh tĩnh, một nỗi nhớ da diết của người xa quê.

        Phân tích suy nghĩ trong đêm thanh tĩnh – ví dụ 2

        Libach được biết đến như một “nhà thơ”. Thơ ông thường bộc lộ tâm hồn tự do phóng khoáng. Đến với bài thơ Đêm thanh tĩnh người đọc sẽ cảm nhận được:

        “Trăng sáng đầu giường, nghĩ đến khuôn mặt, đất là sương, ngẩng đầu nhìn trăng, nhìn xuống cố hương”

        Ở hai câu mở đầu, nhà thơ đã miêu tả vẻ đẹp của ánh trăng. Hai chữ “ming”, “quang” và “lục” đều có nghĩa là “sáng”, cho thấy ánh trăng ban đêm rất sáng. Khi nó chiếu xuống mặt đất, có cảm giác như có sương mù bao phủ lấy nó. Theo từ “bình phong” (giường) để xác định vị trí ngắm trăng – ánh trăng chiếu vào đầu giường qua khe cửa chứng tỏ trăng rất sáng, trời cũng sắp tối. Nhưng lúc này nhà thơ vẫn thức nhìn trăng. Nó cũng thể hiện tâm trạng của Lí Bạch. Đó là sự khắc khoải, xao xuyến trước vẻ đẹp của ánh trăng.

        Hơn thế, trăng còn gợi cho em nỗi nhớ “quê hương” – quê ngoại. Từ “hy vọng” có thể được hiểu theo hai cách. Cách giải thích đầu tiên là “Yuanwang” thể hiện hành vi ngắm trăng của nhà thơ. Cách giải thích thứ hai là “nhìn về phía trước”, có nghĩa là hành vi nhìn quê hương từ xa. Đồng thời, hai động tác đối lập “ngẩng đầu” – “đê đầu” (ngẩng đầu – cúi đầu) giúp cho lời thơ có nhịp điệu. Khi nàng bắt gặp ánh trăng, Lí Bạch tưởng là sương đêm. Nhưng khi nhìn lên, tôi thấy đó là mặt trăng chứ không phải giọt sương. Và ánh trăng này làm anh nhớ quê hương. Cảnh cuối cùng là cảnh khom lưng, như đang kìm nén những cảm xúc nảy sinh trong lòng. Từ đó, người đọc cảm nhận được nỗi nhớ quê da diết của tác giả.

        Lý Bạch đã dùng một bài thơ để nói lên nỗi nhớ quê và nỗi nhớ nhà khi xa quê trong đêm trăng thanh vắng. Đây là một phong cách thơ tiêu biểu.

        Phân tích suy nghĩ trong đêm yên tĩnh – Ví dụ 3

        Lý Bạch là nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc. Một trong những kiệt tác của ông là “Thơ về đêm yên tĩnh”:

        “Ánh trăng đầu giường, nghĩ đến khuôn mặt, trần gian đẫm sương, ngẩng đầu nhìn trăng sáng, cúi đầu nghĩ đến cố hương”

        Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh ánh trăng. Ba từ “sáng”, “quang”, “lu” diễn tả ánh trăng ban đêm rất sáng và mờ, khi chiếu xuống nhìn quanh, mặt đất như sương mù bao phủ. Kết hợp với từ “màn” (giường) để xác định vị trí ngắm trăng – ánh trăng chiếu vào đầu giường qua khe cửa chứng tỏ đêm nay trăng rất sáng và trời cũng sắp tối. Lúc này nhà thơ vẫn thức nhìn trăng chứng tỏ nhà thơ đang thao thức, trăn trở. Trong đêm mờ ảo, ánh trăng soi khắp vạn vật khiến thi nhân không phân biệt được đâu là trăng, đâu là sương đêm. Vẻ đẹp của ánh trăng khiến Lí Bạch kinh ngạc.

        Trước vẻ đẹp của đêm trăng, nhà thơ nghĩ đến “quê hương” – quê hương của mình. Từ “hy vọng” có thể được hiểu theo hai cách. Cách giải thích đầu tiên là “Yuanwang” thể hiện hành vi ngắm trăng của nhà thơ. Cách giải thích thứ hai là “nhìn về phía trước”, có nghĩa là hành vi nhìn quê hương từ xa. Câu thơ tiếp theo Liebach xây dựng hai hình ảnh đối lập: “ngẩng đầu” – “đầu đê” (ngẩng đầu – cúi đầu) tạo cho bài thơ một sự tương phản hài hòa. Động tác “ngẩng đầu” gợi ánh nhìn như ánh trăng soi khắp đất trời, quê hương của nhà thơ. Hành động “cúi đầu” cho thấy nhà thơ đang tự soi mình trước nỗi nhớ quê da diết. Cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trực tiếp nỗi nhớ quê hương da diết qua từ “thổ địa”.

        Những vần thơ trong đêm thanh tĩnh em cảm nhận được là tiếng lòng của nhà thơ. ly bạch muốn thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, sâu sắc.

        Phân tích suy nghĩ trong đêm thanh tĩnh – ví dụ 4

        Quê hương – hai tiếng gọi thân thương, trìu mến, ai đi xa cũng đau đáu trong lòng. Đối với nhà thơ Lee Bach, suốt đời xa quê hương, tình yêu quê hương của ông càng mãnh liệt hơn. Điều đó được thể hiện trong bài thơ đêm thanh tĩnh:

        “Trăng soi đầu giường, em muốn ló mặt em, Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, Em nhìn xuống quê hương”

        Mở ra với hình ảnh ánh trăng. Trăng không chỉ giới hạn ở đầu giường, ánh trăng bao trùm cả không gian và lan tỏa khắp căn phòng nơi tác giả đang ở. Trăng như dòng suối, giữa đêm không ngừng tuôn chảy. Cảnh như say trăng, giữa đêm khuya, ánh trăng làm chủ cuộc sống tĩnh lặng. Hào quang của trời đất cũng nhẹ nhàng, vì sợ phá vỡ sự ngọt ngào của đêm trăng.

        Với Liebach là khách, trăng hoa trong quán trọ không phải là chuyện hiếm. Nhưng với nhà thơ, ánh trăng đêm nay thật khác. Ánh trăng lặng lẽ chiếu vào đầu giường nơi tác giả nằm. Ánh trăng không vô hồn, dường như biết chàng hiệp sĩ dừng chân ở đâu. Moon đã chủ động bắt chuyện với tác giả. Trong đêm thanh vắng, ánh trăng trong veo, tinh khiết được tác giả chào đón nồng nhiệt.

        Ánh trăng như sương, một bức tranh phong tình. Đây là một hiện tượng rất phổ biến, nhưng đối với tác giả, hiện tượng này rất truyền cảm. Những liên tưởng lạ lùng làm sống động những hình ảnh thơ mộng. Mặt trăng hay sương bao phủ trái đất? Mặt trăng có thật và không có thật? Nhà thơ dùng sự lãng mạn để nâng ánh trăng lên một cõi thần tiên.

        Mặt trăng trở thành thiên đường. Ánh trăng mờ ảo làm cho bài thơ có một không khí mơ màng, hư ảo. Trăng và thi nhân đã hòa làm một và cộng hưởng. Phải im lặng mới nghe được lời thủ thỉ của trăng và của thi nhân. Trả ơn thiên nhiên cho nhà thơ, và sự hài lòng của nhà thơ đối với mặt trăng, là một mối quan hệ có đi có lại. Rất tự nhiên, rất nhẹ nhàng nhà thơ đối diện với nàng tiên trong đêm.

        Tư thế nhìn trăng là một tư thế rất tự nhiên của nhà thơ, lúc ấy tác giả thả hồn mình trên trăng, tâm trạng bỗng nặng trĩu, vội quên đi tiếng gọi của cả vũ trụ. Trước tiên chúng ta phải nhớ lại những hoài niệm cũ. Trăng sáng quê tôi đêm nay lững lờ lững lờ, hồn thi sĩ không yên. Đêm nay trăng hay trăng trên núi Yami sẽ xuất hiện. Bỗng nhiên tâm trạng tác giả trở nên nặng trĩu: quá khứ, hiện tại, tương lai đều dâng lên trong lòng.

        Quê hương là thiêng liêng nhất, chẳng riêng gì Lí Bạch đêm nay nhìn trăng nhớ quê. Ai cũng thế, sao quá khứ không vang vọng. Có lẽ lúc ấy nhà thơ muốn nói lên nỗi lòng của người xa quê hương đã bao nhiêu năm chưa được trở lại. Dù thế nào đi chăng nữa, tình yêu quê hương đất nước của tác giả không bao giờ phai nhạt. hạ tri chương cũng bày tỏ nỗi lòng khi ra về.

        “Khi còn trẻ, khi về già, giọng nói vẫn vậy mà mái tóc đã khác”

        Lí Bạch làm thơ bằng cảm xúc chân thật. Tứ tuyệt xứng đáng là một khúc hát chan chứa tình cảm quê hương của “Tiên nữ Bạch Thiển”.

        Phân tích suy nghĩ trong đêm thanh tĩnh – ví dụ 5

        Trong những bài thơ Liebach dưới ánh trăng. Hình ảnh trong thơ Liebach rất đa dạng và có ý nghĩa vô cùng phong phú. Chủ đề của bài thơ này là “vọng nguyệt hoài cổ” rất quen thuộc, cách diễn đạt rất giản dị mà độc đáo. Đây là những gì bài thơ “Tình yêu đêm yên tĩnh” thể hiện.

        Bài thơ này Lý Bạch sáng tác khi ông đang ở nước ngoài. Trong đêm trăng, ông xúc động nhớ quê. Bài thơ được viết bằng thể cổ, một thể thơ thường có từ năm đến bảy chữ một dòng, nhưng không theo niêm luật chặt chẽ và đối đối.

        Thơ cổ đa số lấy thiên nhiên làm chủ đề, coi thiên nhiên như bạn, nhà thơ thể hiện cảm xúc hoặc miêu tả thiên nhiên trong bài thơ. Những bài thơ của Liebach cũng viết về thiên nhiên, nhưng chủ yếu là ánh trăng. Anh ấy coi trăng như một người bạn, giao phó tâm trạng và tiếng nói bên trong của mình, và những bài thơ mà Jing Ye cảm nhận chính là những bài thơ như vậy. Hai câu đầu của cả bài thơ là tình cảm chân thành của tác giả:

        “Ánh trăng dưới giường như sương”

        Khi đọc hai bài thơ này, điều đầu tiên hiện lên trong đầu tôi là sự im lặng, hơn nữa là sự im lặng. Lúc này trời đã khuya, mọi thứ dường như đã chìm vào giấc ngủ, ngoại trừ ánh trăng. Ánh trăng tràn vào nhà, bao phủ vạn vật, ánh trăng bàng bạc khiến hắn cảm nhận được sương đêm đang lười biếng rắc trên mặt đất. Bức tranh ấy gợi lên nỗi cô đơn, trống vắng trong lòng tác giả, ánh trăng đẹp đến nỗi ông tưởng là sương mù.

        Cho đến câu thứ ba, chúng ta vẫn đang nói về trăng và thiên nhiên, nhưng từ “lên” dường như không gợi lên sự nhẹ nhàng, thanh bình của người ngắm trăng mà là một biểu cảm đầy cảm xúc. . Ở ba câu đầu ta thấy tác giả nhắc nhiều đến thiên nhiên và ánh trăng, nhưng khung cảnh thiên nhiên tuy hoang vắng nhưng vẫn gợi cho ta cảm giác đẹp đẽ, lung linh, kì ảo. Nếu như ở ba câu đầu của bài thơ này, tác giả nhắc nhiều đến ánh trăng, khiến nhiều người lầm tưởng bài thơ này chủ yếu nói về ánh trăng thì đến khổ thơ cuối, mọi thứ mới được bộc lộ. Cúi đầu nhớ quê. Chúng ta đã thấy rằng phần tư thứ ba và thứ tư là tư thế “quỳ” và “trỗi” tương đối. Biểu cảm trong bài thơ đã được bộc lộ rõ ​​hơn, đây là bài thơ tả cảnh hữu tình. Điều thực sự bộc lộ tâm trạng của nhà thơ là nỗi nhớ quê hương da diết. Khi Lí Bạch lớn lên thường lên núi A Mỹ múa kiếm ngắm trăng, thường bỏ nhà đi.

        Nhưng dù năm tháng có trôi đi, tình cảm quê hương trong anh vẫn sâu đậm, thiết tha, chỉ cần nhìn ánh trăng cũng đủ khơi dậy tình yêu quê hương sâu nặng. Nhưng ánh trăng đêm nay lại làm tâm hồn anh vô cùng hoài niệm, nhớ lại nơi anh đã sinh ra, nơi có những người thân của anh, có biết bao kỉ niệm tuổi thơ, biết bao thăng trầm của cuộc đời.

        “Thơ tình đêm yên tĩnh” là bài thơ yêu nước hay nhất. Tác giả sử dụng môi trường thiên nhiên rất tài tình để thể hiện nỗi nhớ quê da diết. Bài thơ tuy ngắn mà ý nghĩa, nỗi nhớ dường như là tâm trạng chung của những người xa quê.

        Phân tích suy nghĩ trong đêm yên tĩnh – Ví dụ 6

        Văn chương Bạch trăng soi tỏ. Trăng có khi là người bạn của tâm hồn, có khi lại là niềm vui của con người. Đôi khi nó lơ lửng giữa hiện tại và quá khứ. Đây là lý do tại sao mặt trăng trong những bài thơ của Liebach đã tỏa sáng rực rỡ từ bao đời nay và được nhiều thế hệ yêu thích. Và bài thơ “Chuyện tình đêm yên tĩnh” minh chứng cho điểm này.

        tinh da tu là bài thơ đặc sắc trong sự nghiệp thơ ca của Liebach. Nó không có những nét thanh tao, tự do hay hình ảnh hào hoa thường thấy trong thơ tiên tri. Nó quyến rũ người đọc bởi sự ngắn gọn, ngắn gọn và tác động lớn lao của nó. Mở đầu bài thơ, Liebach sử dụng ánh trăng như một hình ảnh gợi lên nỗi nhớ quê hương:

        “Chuẩn bị trăng, ngờ đầu mây.”

        (Đầu giường dưới ánh trăng như giọt sương)

        Trong hai câu đầu ta thấy mối quan hệ giữa tĩnh và động. Khung cảnh rất yên tĩnh. Tất cả các hoạt động của con người lắng xuống, chỉ có vũ trụ đang chuyển động. Khi người ta đang mơ thì ánh trăng đến. Như mộng nên tôi nhìn vầng trăng bạc mịn như lụa trải trên mặt đất cứ ngỡ là sương mù. Sự tĩnh lặng của cảnh vật và sự tĩnh lặng của những bóng hình ẩn chứa những xao xuyến trong lòng. Quê hương hiện ra trong khoảnh khắc tĩnh lặng nhất của tâm hồn nhà thơ.

        Nỗi nhớ nhung như thủy triều dâng lên trong lòng. Chứng tỏ đây là tình cảm muôn thuở sâu thẳm trong tâm hồn tác giả, một cái cớ nhỏ cũng có thể khơi dậy nó. Bằng vài nét vẽ đơn giản, tác giả phác họa làm nền cho sự suy tư nội tâm. Tình ẩn trong cảnh, cảnh chứa đầy tình:

        “Đề cử vong minh nguyễn đầu tư cho quê hương.”

        (Ngẩng đầu trông trăng, trông nhà)

        Hai câu cuối là hai suy tư rất quen thuộc của tâm hồn thi nhân trong thơ Đường: hiện thực và hoài niệm, thương nhớ và tưởng tượng. Thơ Đường là thơ tương phản và hài hòa. Hai câu thơ trên là ví dụ tiêu biểu cho quan điểm này. Các từ trái nghĩa được diễn đạt theo các cách đối lập, đối lập và đối lập: “ngẩng đầu”, “vọng nhớ”, “minh nguyễn – quê hương”, “cử đầu – cúi đầu” (ngẩng đầu – cúi đầu) Đầu của bạn) Đây là tư thế “Zhetianmen” (nhìn xuống đất và nhìn lên trời) quen thuộc của người phương Đông. Nhưng nếu với các nhà thơ khác, lập trường này là sự suy tư về những chiều kích vũ trụ để chiêm nghiệm về sự hữu hạn của kiếp người, thì đó là một suy tư yêu nước. Lòng yêu nước sánh với sự trường tồn của vũ trụ.

        “Ngẩng đầu” (ngẩng đầu) là nhìn ra ngoài, nhìn ra ngoài. Còn “Tư Di Đê” (Cung Chú) là hướng nội, vào hoài niệm hoài cổ. Điểm nhìn của hai luồng quan điểm đối lập là “Minh Nguyên” và “Quê hương”. “Mingyue” có mối liên hệ hữu cơ với “quê hương” đó.

        “Minh Nguyệt” không chỉ là hình ảnh chân thực mà còn là nhịp cầu quê hương, nối liền cổ đại và hiện đại. “Nhìn trăng sáng nhớ quê”, bởi trăng đã trở thành biểu tượng cho hình ảnh quê hương. Đó là mặt trăng trên núi Ami năm xưa. Vầng trăng tuổi thơ luôn đọng lại trong sâu thẳm tâm hồn tác giả, trở thành một nỗi nhớ muôn thuở, một nỗi xót xa khôn nguôi.

        Thơ nói về tình cảm, suy nghĩ của họ mà người viết không thể miêu tả bằng hình ảnh mà chỉ qua hàng loạt động từ miêu tả hành động, cử chỉ. tĩnh bên ngoài. Nhưng đúng là “thơ phải ngoài thơ”. Tôi không nói mình nhớ quê đến nhường nào, chỉ hai từ thôi nhưng “quê” đã làm lắng đọng biết bao suy nghĩ.

        “Quê hương” là quê hương, là những kỉ niệm về quê hương của Sanshun thời thơ ấu, những người thân… nỗi nhớ ở đây đã trở thành máu thịt, kết đọng thành một phần tâm hồn tác giả, và luôn xuất hiện trong nỗi nhớ, nhiều nhất là giây phút tĩnh lặng của tâm hồn. “Quê hương” là điều đẹp đẽ nhất, tử tế nhất đối với mỗi người. Tôi nhớ quê hương của tôi ở phương xa. Đi đi và không bao giờ trở lại. Đến đây, chúng tôi liên tưởng đến hai câu thơ của nhà hiền triết:

        “Mặt trời lặn trên sông Yanbo, ai là quê hương?”

        (treo lâu, dừng lại)

        Bên bến, mặt sông mờ trong chiều gợn sương mờ gợi hồn nhớ quê. Xưa người ra bến tàu, đêm nhìn trăng sáng, tâm tư nhiều. Bởi vậy, bến tàu hay vầng trăng đều gợi nhớ quê nhà. Bài thơ không chỉ gửi gắm tình yêu quê hương đất nước mà còn khắc ghi nỗi nhớ quê hương “thả mình về quê”. Nhờ đó, cảm xúc mục đồng thấm dần và lan tỏa trong lòng người đọc.

        Bài thơ “Tình trong đêm thanh tĩnh” thể hiện một người xa quê, trong một đêm trăng thanh vắng, nỗi nhớ quê da diết, da diết.

        Phân tích bài Tự tình trong đêm thanh tĩnh – Văn mẫu 7

        Thi sĩ Liebach xuất hiện trong thơ Đường như một nàng tiên. Thơ ông không chỉ là tâm hồn tự do, lãng mạn mà đôi khi còn là tâm hồn nhạy cảm, giàu lòng yêu nước. Bài thơ Tình đêm yên tĩnh là bài thơ thể hiện tâm hồn ấy. Tình cảm quê hương của nhà thơ được thể hiện sâu sắc trong bài thơ.

        Đề tài ngắm trăng nhớ nhà là một đề tài tương đối phổ biến trong thơ cổ, Lí Bạch cũng sử dụng đề tài quen thuộc này, nhưng với tài năng và cảm nhận của riêng mình, bài thơ này dường như mang một ý nghĩa khác. Cả nội dung và nghệ thuật. Hai câu đầu của bài thơ tả khung cảnh thiên nhiên đêm trăng yên ả, đẹp và huyền ảo:

        “Ánh trăng dưới giường như sương”

        Câu thơ làm nổi bật cả không gian và thời gian Đêm đã khuya, trong không gian tĩnh mịch của ánh trăng, ánh trăng đã lặng lẽ chiếu vào căn phòng nơi nhà thơ yên nghỉ. Người đọc có thể cảm nhận rất rõ sự tĩnh lặng trong bức tranh, không gian tĩnh lặng, sự tĩnh lặng không phải ở nhan đề bài thơ mà được gợi lên từ không gian chỉ có ánh trăng, không một âm thanh, đó là sự tĩnh lặng tuyệt đối. Trong không gian tĩnh mịch ấy, nhà thơ nhìn trăng mà “tưởng mặt đất phủ đầy sương”, ánh trăng trắng mờ in bóng xuống mặt đất càng làm cho không gian thêm mơ màng, tác giả có ảo giác từ thị giác đến xúc giác. cái nhìn thấu suốt. Ánh trăng đẹp và không gian tĩnh lặng là chất xúc tác để nhà thơ thêm nhớ quê hương da diết.

        “Ngước lên trăng sáng, nhìn xuống quê nhà”

        Sau giây phút ngỡ ngàng trước ánh trăng trong không gian, nhà thơ ngước mặt lên nhìn ánh trăng sáng ngời, là biểu tượng của sự đoàn kết. Trong đêm khuya nơi đất khách quê người, tác giả không khỏi bồi hồi nhớ quê, nhớ quê. Đó là cảnh ngụ tình, hai tuyến tưởng như đối lập, nhưng chính sự tương phản ấy lại là nét đặc sắc của nghệ thuật, đồng thời cũng là nội dung của “ngẩng đầu, cúi đầu”, “nhớ nhớ”, và “ ánh trăng quê hương”. Ngẩng đầu nhìn lên, nhà thơ chợt bắt gặp những điều gần gũi, thân quen ấy, đó là ánh trăng, đó là sự sum họp, rồi bởi nỗi nhớ quê da diết, nỗi nhớ quê hương, người cũ bao năm không gặp. Mặt khác, nhà thơ cúi đầu thể hiện một nỗi buồn khôn tả. Bài thơ này làm theo thể cổ phong, không có niêm luật chặt chẽ, nhưng vẫn có cấu trúc chung của thơ Đường: hai câu đầu tả cảnh, hai câu cuối tả động.

        Tác giả “Đêm tĩnh lặng tình yêu” của tác giả Lee Bach không chỉ khắc họa một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp mà còn thể hiện tấm lòng, tình yêu cháy bỏng của người con xa xứ đối với quê hương.

        p>

        Phân tích bài Tự tình trong đêm thanh tĩnh – Văn mẫu 8

        Lý Bạch không chỉ nổi tiếng với tâm hồn phóng khoáng, lãng mạn mà còn là người có tâm hồn nhạy cảm, chan chứa tình yêu quê hương đất nước. Bài thơ Tình đêm thanh tĩnh thể hiện tình cảm sâu nặng của nhà thơ đối với quê hương.

        Chủ đề của bài thơ này là “nhìn trăng nhớ nhà” thường thấy trong thơ cổ. Liebach cũng sử dụng chủ đề quen thuộc này, nhưng bằng tài năng và cảm xúc của riêng mình, ông đã làm cho bài thơ này trở nên độc đáo cả về nội dung và nghệ thuật.

        Hai câu đầu tả cảnh thiên nhiên đẹp và kì vĩ:

        “Chuẩn bị tiền trước minh nguyệt quang nghi thị thương sương”

        Trời khuya, cả không gian tĩnh lặng, tràn ngập ánh trăng, ánh trăng lặng lẽ chiếu vào cả gian phòng, nhất là chỗ tác giả ngủ. Hai chữ “minh” và “quang” đều chỉ ánh sáng, bổ sung cho nhau làm cho ánh sáng ngày càng sáng. Không gian vắng lặng, tĩnh mịch, tĩnh lặng không chỉ thể hiện ở nhan đề bài thơ “Lặng lẽ” mà còn chỉ màu sắc được gợi lên từ không gian – ánh trăng tròn, không tiếng động – tĩnh lặng tuyệt đối.

        Trong không gian tĩnh lặng, sự đan xen giữa ảo và thực khiến tác giả thở dài xúc động: “Tưởng mặt đất phủ sương”. Ánh trăng trong veo như tỏa ra một vệt trắng, không gian trở nên mơ màng, ánh trăng như được bao phủ bởi lớp sương mờ. Từ thị giác (nhìn thấy ánh trăng) đến xúc giác (sương thu). Từ “ngỡ” (ngỡ) cho biết cảnh vật được cảm nhận bằng cảm xúc chủ quan của tác giả.

        Ánh trăng đẹp và huyền ảo là phương tiện gợi cho tác giả nhớ về quê hương: “Ta vọng tư về quê hương”. Sau giây phút ngỡ ngàng với ánh trăng kèm theo giọt sương thu, tác giả ngước mặt lên và chụp lấy ánh trăng sáng. Cảnh vật dễ làm gợi nhớ cho những người con xa quê. Hơn nữa, giữa đêm khuya nhìn trăng rằm, trăng sum họp một mình, làm sao tác giả không nhớ quê. Cảnh sinh tình. Có thể sau giây phút ấy, tác giả không thao thức vì ánh trăng, vì ánh hoàng hôn huyền ảo mà nó tạo ra, mà vì nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân.

        Bài thơ này làm theo thể cổ phong, không khuôn phép chặt chẽ, nhưng vẫn có cấu trúc chung của thơ Đường: hai câu đầu tả cảnh, hai câu cuối tả tình. Nghệ thuật tương phản tài tình đã làm nổi bật nỗi nhớ quê hương da diết, da diết của tác giả. Ngôn ngữ giản dị, tự nhiên như lời nói nhưng ý nghĩa sâu rộng.

        Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, sâu sắc của các Hoa kiều đối với quê hương bằng ngôn ngữ trữ tình. Đồng thời, bài thơ này cũng cho thấy rằng dù ở đâu thì tình yêu quê hương đất nước vẫn là tình cảm đẹp nhất, sâu sắc nhất đối với mỗi người.

        “Chuyện tình đêm yên tĩnh” là một bài thơ của nhà thơ Liebach khi còn ở quê nhà để nhớ quê hương. Đây là một trong những bài thơ hay về tình yêu quê hương đất nước.

        Phân tích bài Tình trong đêm thanh tĩnh——Văn mẫu 9

        Trong cuộc đời mấy chục năm, ông “tay kiếm bỏ quê, từ chức cha mẹ xuất ngoại”, lâm bệnh chết ở tỉnh An Huy. Hình ảnh quê hương, đặc biệt là đêm trăng yên tĩnh khiến Liebach rất yêu thích và đầy hoài niệm. Ông đã thể hiện thứ tình cảm này trong bài thơ Tình đêm yên tĩnh.

        Ngay từ khổ thơ đầu, mục đích của Liebach là tả vầng trăng sáng để tượng trưng cho màn đêm tĩnh mịch. Ánh trăng ở đây không chỉ sáng mà còn tròn đầy, tĩnh lặng và dịu dàng. Qua giọng điệu mềm mại của câu thơ năm chữ, thật trầm lắng, tự nhiên và đáng yêu. Ánh trăng soi sáng bầu trời, mặt đất, đầu giường.

        Cuộc sống bình yên tĩnh lặng, đêm không cần đóng chốt, gió trăng thổi. Trước ánh trăng lung linh, bồng bềnh, Lí Bạch ngỡ ngàng tưởng tượng “mặt đất đầy sương”. Phải là một tâm hồn giỏi liên tưởng, hay làm thơ thì mới có được khung cảnh đẹp và nên thơ như vậy. Ánh trăng bàng bạc lấp lánh hay sương rơi mặt đất? Những liên tưởng phong phú tạo nên một hình ảnh thơ đẹp. Một tâm hồn đa cảm, giàu cảm xúc và yêu đời như Lí Bạch sao có thể không rung động trước ánh trăng xinh đẹp và quyến rũ của cô tiếp viên hàng không? Hơn nữa, vầng trăng tuyệt vời ấy còn là nguồn cảm hứng bất tận của Lí Bạch. Trăng ở đây còn là biểu tượng của một tâm hồn cô đơn, luôn mơ ước tìm được người bạn tâm giao.

        Ba câu đầu chỉ là tả cảnh. Nhưng hình ảnh tưởng tượng ở đây là ánh trăng sáng. Lí Bạch miêu tả từ bên ngoài đến bên trong. Nỗi lòng mà tác giả miêu tả ở đoạn cuối chính là tâm trạng.

        Hai câu cuối là hai dòng thơ tuyệt vời, lời hay ý đẹp. Chữ “vọng” có nghĩa là ngưỡng mộ, ưu ái. Sự xuất hiện lặp đi lặp lại của từ “trăng sáng” không tạo cảm giác thừa mà ngược lại cho người đọc thấy được tình cảm gắn bó cháy bỏng của Liebach với vầng trăng sáng lờ mờ. Tình yêu quê hương mãnh liệt như máu trong tim, như hơi thở của tác giả. Tính cách sâu sắc, cẩn trọng của tác giả được thể hiện rất tình cảm, suy tư trong hai câu thơ sau. Hai câu thơ này rất gần nhau, từng chữ, từng ý. Mối quan hệ khăng khít giữa vẻ đẹp của thiên nhiên với tình cảm, tình cảm của con người đối với sự vật. Ba khổ thơ đầu gợi lên những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, nhưng chính khổ thơ cuối mới là “phép thần” của bài thơ.

        Cảm nghĩ trong đêm khuya thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết của một người trong đêm trăng thanh tĩnh. Lí Bạch là nhà thơ kiệt xuất trong nền văn học Trung Quốc.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.