Nội dung dàn ý và bài văn mẫu lớp 7 bài văn nghị luận – nghị luận lớp 7 được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc và giới thiệu dưới đây nhằm giúp các em học sinh có thêm ý tưởng, tham khảo và hoàn thiện bài văn của mình. 5 với số điểm cao.

Đề 1: Gần đây, một số bạn trong lớp em có biểu hiện chểnh mảng trong học tập. Hãy viết một bài văn thuyết phục bạn: Khi còn nhỏ chúng ta không chăm chỉ học tập thì lớn lên chúng ta sẽ không làm được việc gì có ích!

lập dàn ý bài văn số 5 lớp 1 đề 7

Giới thiệu:

– Hướng dẫn giới thiệu tình hình lớp (nhiều bạn lười học).

– Hãy thành thật mà nói: Nếu chúng ta còn nhỏ mà không chăm chỉ học tập thì khi lớn lên chúng ta sẽ không làm được việc gì có ích.

Văn bản:

– Kể về tình hình của lớp trong thời gian vừa qua (thử tưởng tượng xem có bao nhiêu học sinh bỏ học, mê game như: điện tử, cờ bạc, tán gẫu,…).

– Chứng minh cho bạn thấy: Nếu bạn không chăm chỉ học tập ngay từ khi còn nhỏ, nó sẽ có rất nhiều tác hại:

+ Sẽ không mất thời gian để bổ sung kiến ​​thức.

+ Không có kiến ​​thức nào có thể sử dụng sau này.

+ tụt hậu so với sự phát triển của xã hội nói chung.

+ Tác động về sau đối với gia đình và xã hội.

Kết thúc:

Hãy nhắc lại các sự kiện trên. Bạn được khuyến khích tập trung vào việc học của mình.

Bài văn mẫu số 5 đề 1

Ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày một đổi mới, loài người cũng có những bước tiến mới. Nếu chúng ta không tập trung vào việc học tập, phát triển kiến ​​thức và kỹ năng, chúng ta sẽ luôn bị bỏ lại phía sau, đi sau nhân loại. Dẫu biết trong lớp vẫn còn một số bạn còn mải chơi chưa tập trung học tập, nhưng cách cư xử của các bạn hôm nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sau này. Nếu bạn không học khi còn trẻ, bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì có ích cho gia đình và xã hội trong tương lai.

Nhân loại đã trải qua hàng nghìn năm phát triển và có một lượng tri thức khổng lồ. Giếng tri thức này là hành trang mà mỗi chúng ta cần có để vững bước vào đời. Nếu chúng ta muốn có kiến ​​​​thức này, điều duy nhất chúng ta có thể làm là chăm chỉ học tập và tích lũy kiến ​​thức từ lớp nhỏ nhất.

Vậy tại sao chúng ta phải chú ý đến việc học ngay từ khi còn nhỏ? Trước hết, kiến ​​thức ở bậc phổ thông trong suốt mười hai năm học là những kiến ​​thức cơ bản nhất, làm nền tảng để chúng ta tiếp thu kiến ​​thức ở bậc học cao hơn. Nếu không có kiến ​​thức này làm nền tảng thì việc tiếp thu kiến ​​thức mới trở nên khó khăn hoặc không thể. Không chỉ vậy, chăm chỉ học tập ngay từ khi còn nhỏ còn có thể hình thành các kỹ năng và hình thành thói quen đọc sách, nghiên cứu, khám phá và giải quyết vấn đề. Các kỹ năng khác của bạn chỉ là những con số không đầy đủ nếu bạn không học chúng. Đồng thời đây cũng là giai đoạn các em khỏe nhất, say mê nhất, năng động nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và tiếp thu kiến ​​thức. Ngoài ra, như chúng ta đã biết, Việt Nam và thế giới đang phát triển từng ngày, và mỗi ngày là một bước tiến mới của con người, vì vậy nếu chúng ta không lao vào học ngay từ khi bắt đầu đi học, chúng ta sẽ không thể có đủ kiến ​​thức và kỹ năng để hòa nhập vào dòng chảy chung của thế giới. Rồi chúng ta sẽ là kẻ tụt hậu, lạc loài.

Thực tế cho chúng ta thấy rằng, những người chăm chỉ học tập, chăm chỉ học tập, chăm chỉ học tập luôn đạt được những thành tựu to lớn và giúp ích nhiều cho cuộc sống. Ding Zhi xuất thân trong một gia đình nghèo khó và học giỏi, khi còn nhỏ anh thường đứng trước cửa lớp nghe cô giáo giảng bài, thầy rất thích và cho anh đến lớp cùng các bạn. Ở nhà, ban ngày không có thời gian học, nên ban đêm cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để học. Sự thông minh và chăm chỉ của Mai Dingzhi đã được đền đáp, ông đỗ trạng nguyên, giúp dân, giúp nước. Ngoài ra còn phải kể đến vị lãnh tụ dân tộc Việt Nam Hồ Chí Minh. Ham học, Người quyết tâm ra đi cứu nước, trên đường đi Người đã học nhiều thứ tiếng, hiểu biết văn hóa các nước, nghiên cứu tìm ra con đường cứu nước đúng đắn. Mọi người. Chủng tộc, làm cho nước Việt Nam độc lập.

Vì vậy, nếu chỉ lo vui chơi mà bỏ bê việc học, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội và tương lai của mình sau này. Tương lai nằm trong tay bạn, bạn có kiếm được việc làm tốt, giúp ích cho thế giới, giúp ích cho đất nước hay không là phụ thuộc vào ý thức và thái độ học tập của bạn hôm nay. Hãy làm việc chăm chỉ, học tập chăm chỉ ngay từ bây giờ và làm những điều có ích cho đời vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Đề 2: Chứng minh bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

lập dàn ý bài văn lớp 5 lớp 7 đề 2

Giới thiệu:

– Nêu được vai trò của rừng đối với cuộc sống của chúng ta.

– Khẳng định: Bảo vệ rừng là bảo vệ sự sống.

Văn bản:

Chứng minh bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta:

Nêu lợi ích của rừng:

– Cấp khí.

– Chống lũ lụt, sạt lở đất.

– Cung cấp sản phẩm, hoa, gỗ…

– Tạo một lớp mùn cho đất.

Vì vậy, bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, bởi vì:

– nghĩa là chúng ta đang bảo vệ sự trong sáng của cuộc sống.

– Cho biết chúng ta đang tự bảo vệ mình khỏi thiên tai.

– có nghĩa là chúng tôi đang hành động vì lợi ích lâu dài của toàn thể cộng đồng.

Cuối bài: Hãy nêu trách nhiệm của mình và gửi thông điệp bảo vệ rừng đến mọi người.

bài văn mẫu tập làm văn số 5 ngữ văn 7 đề 2

Ở nước ta rừng có diện tích lớn. Có thể nói, khắp cả nước, từ Nam Tuyền đến Cà Mau, đâu đâu cũng có rừng. Những cánh rừng lớn ở Tây Bắc, Việt Bắc, Trường Sơn, Đông Nam Bộ… Những cánh rừng nguyên sinh cúc phượng, cát tiên, bạch mã, cần giờ, u minh… là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá. Giá sống mãi mãi. Tục ngữ có câu: rừng vàng biển bạc. Nhờ đó, rừng đã mang lại nguồn lợi to lớn cho con người. Con người không thể sống thiếu rừng, bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trong suốt lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, rừng gắn bó mật thiết với con người: núi căng lũy ​​thép dày, rừng che bộ đội, rừng vây quân thù. Núi rừng Việt Bắc đã trở thành thủ đô của cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp xâm lược. Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh đã trở thành huyền thoại đau thương và vẻ vang về sự nghiệp chống Mỹ cứu nước…

Trong thời bình, rừng mang lại cho chúng ta những nguồn tài nguyên và lợi ích vô giá không thể diễn tả bằng lời. Vành đai bảo vệ rừng đầu nguồn là hàng rào hữu hiệu để chống xói mòn đất và sạt lở đất, bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân. Rừng là những cỗ máy tự nhiên khổng lồ giúp điều hòa khí hậu, cung cấp oxy và duy trì sự sống trên mặt đất. Rừng cũng là kho tàng phong phú và đa dạng trên thế giới. Cảnh rừng đẹp mang đến cho con người những phút giây thư giãn sau những giờ làm việc và học tập vất vả, căng thẳng.

Việc chặt phá rừng để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt. diện tích rừng nước ta đang bị thu hẹp từng ngày, điều đáng lo ngại là nạn “lâm tặc” phá rừng lấy gỗ quý, làm giàu bất chính; Những phương thức làm ăn thô sơ, lạc hậu như đốt rẫy làm rẫy, đốt ong lấy mật nếu bất cẩn một chút sẽ gây ra những thiệt hại khôn lường. Hàng nghìn hecta rừng nguyên sinh bị đốt cháy, hàng nghìn loài động vật bị tuyệt chủng, phá vỡ cân bằng sinh thái… Phải mất bao nhiêu trăm năm nữa mới khôi phục được một khu rừng như vậy?

Vì vậy, bảo vệ rừng chính là bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống của con người. Mỗi chúng ta phải có ý thức sáng suốt trong việc bảo vệ và phát triển rừng, để quê hương, đất nước luôn xanh tươi và tràn đầy sức sống.

Đề 3: Dân gian ta có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Nhưng có người nói: Gần mực chẳng đen, gần đèn chẳng sáng. Hãy viết một bài văn để thuyết phục cô ấy về quan điểm của bạn.

Dàn ý tập làm văn lớp 7 câu 5 3

Giới thiệu:

– Khái quát nội dung của câu tục ngữ.

– Giới thiệu câu tục ngữ.

– Đưa ra ý kiến ​​của bạn.

Văn bản:

Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ:

– theo nghĩa đen.

– Ẩn dụ.

– Ý nghĩa chung của câu tục ngữ là gì?

Chứng minh câu tục ngữ này bằng cách đưa ra những ví dụ thực tế mà bạn biết.

Mở rộng câu tục ngữ.

– Tục ngữ là chân lý nhưng cũng là cực đoan.

——Cũng có một tình huống như vậy: mực gần chưa chắc đã đen, đèn gần chưa chắc đã sáng.

– Tục ngữ chỉ dành cho những người luôn có ý thức học hỏi.

Về quan điểm mà bạn đã nêu, có thể nói rằng nó đúng một phần, nhưng không hoàn toàn được chứng minh.

Kết luận: Đồng ý với những phần đúng trong phát biểu của bạn em. Nhưng tính đúng đắn, đúng hướng của câu tục ngữ này thì cần phải chứng minh, bởi đó là sự thật đã được thực tế chứng minh.

Bài văn mẫu lớp 5 7 môn 3

Từ xa xưa, nhân dân ta đã khẳng định, môi trường xã hội, đặc biệt là mối quan hệ bạn bè có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách, đạo đức của mỗi người. Tục ngữ có câu: Gần đen gần đèn, trời sáng.

Đối với những bài học hay kinh nghiệm, ông cha ta thường mượn hình ảnh người, vật để diễn đạt ý mình. Mực có màu đen. (Trước đây, mực được đổ thành dải dài, khi dùng phải vò bằng nước, chữ Hán viết bằng bút lông nhúng nước, nếu chẳng may mực dính vào tay chân, quần áo thì rất khó giặt sạch). tắt). Có thể thấy, người xưa dùng mực để ám chỉ những điều xấu xa. Đèn là vật phát ra ánh sáng. Hãy đến gần ngọn đèn đó và chúng ta sẽ được chiếu sáng. Vì vậy, đèn tượng trưng cho những điều tốt đẹp và tươi sáng. Câu tục ngữ dùng hai hình ảnh tương phản mực và đèn để nói: Kết giao với người xấu thì sinh thói xấu, giao du với người xấu thì sinh thói xấu. Nếu kết bạn với những người tốt, chúng ta học được rất nhiều điều hay, điều tốt.

Hãy quan sát thực tế cuộc sống hàng ngày đang diễn ra xung quanh bạn, bạn sẽ thấy ý nghĩa của câu tục ngữ trên là đúng.

Trong gia đình, cha mẹ, anh chị em là tấm gương cho con cái noi theo. Nếu cha mẹ hòa thuận, quan tâm đến việc học hành của con cái, anh em yêu thương nhau thì đó là một gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo và tài giỏi. Ngược lại, nếu cha mẹ cãi vã, anh em bất hòa thì con cái sẽ hư hỏng, khó thành người.

Trong xã hội, nếu chúng ta sống thường xuyên tiếp xúc với những thứ xấu xa, lừa đảo, trộm cướp, chà đạp nhau thì một ngày nào đó chúng ta sẽ tiêm nhiễm những thói hư tật xấu. Người xưa khẳng định bầu tròn, bầu dài nên khuyên:

Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, việc kết bạn rất quan trọng. Nếu chúng ta chơi với những người bạn tốt, chăm chỉ học tập, lễ phép và tôn trọng lẫn nhau, chúng ta sẽ học được những đức tính tốt và trở thành người tốt. Bạn bè sẽ giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ.

Ý nghĩa của câu tục ngữ trên thì ai cũng biết từ lâu, nhưng trong một lần tranh luận trong lớp học, một bạn đã nói: Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng. Khi tôi nghĩ về nó, tôi nghĩ ý kiến ​​​​của cô ấy có phần đúng, nhưng đó không phải là lý do để phủ nhận ý nghĩa của câu tục ngữ.

Thật vậy, yếu tố con người là vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta làm chủ được bản thân và có bản lĩnh, lập trường, quan điểm vững vàng thì khó có thể bị cái ác tha hóa.

Sống trong môi trường khắc nghiệt mà con người vẫn giữ được nhân cách trong sáng, như đóa sen nở trong đầm vẫn tỏa hương thơm. Xung quanh chúng ta có rất nhiều những tấm gương như vậy. Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, ngụy quyền Sài Gòn và các tay sai của đế quốc xâm lược Mỹ, nhà tình báo Vũ Ngọc Ya hàng chục năm sống trong hang ổ địch, nhưng ông “Cố vấn” vẫn nguyên vẹn, một người ngoan cường, thông minh và chiến sĩ cộng sản dũng cảm. Đồng chí đã vượt qua muôn vàn khó khăn, hiểm nguy, theo đuổi lý tưởng cách mạng, góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Những tấm gương sáng của những đứa trẻ nghèo hiếu học được đưa đến gần gũi, thân thuộc hơn. Đến trường hàng ngày phải vượt qua hàng chục cây số đường đèo dốc, núi non. Có một bạn, cha mẹ đều đã mất, sống trong cảnh nghèo khó, không một xu dính túi nhưng vẫn cố gắng vượt lên hoàn cảnh, chăm chỉ học tập. Nhiều em đã mạnh dạn bước vào đời trong lao động, học tập, rèn luyện… Các em đã vượt lên hoàn cảnh và bản thân, đó là điều thực sự đáng ghi nhận.

Ngược lại, có những người hoàn cảnh sống hoàn toàn thuận lợi nhưng bản thân họ thì không. Sinh ra trong gia đình giàu có, họ sẽ đạt được cả danh vọng và tiền tài, họ không phải lo lắng về việc kiếm sống, họ chỉ cần học tập chăm chỉ và sống tốt. Tuy nhiên, họ nhanh chóng sa đà vào những trò giải trí đồi trụy như ăn chơi xa xỉ, nay vũ trường, mở quán bar, rồi ma túy, rồi những vụ tai nạn do chạy xe lạng lách nơi các nhóm thanh niên đua xe. Các thành phố ô tô cao tốc vừa qua ở Hà Nội và TP.HCM là những ví dụ điển hình. Vì vậy, họ đã nhuộm đen nhân cách của mình.

Ngày nay, trong xã hội tươi đẹp mà chúng ta đang sống, vẫn còn một số người vì nhắm mắt chạy theo đồng tiền, thỏa mãn những ham muốn vật chất mà đánh mất đạo đức, nhân cách, thậm chí cả sự nghiệp của mình. Vì vậy, trong các mối quan hệ, chúng ta phải thận trọng để không phải hối tiếc trong tương lai.

Tuy nhiên, đối với người xấu, không phải lúc nào chúng ta cũng né tránh và để họ khuất phục trước cái xấu. Trong những năm qua, những vòng tay nhân ái của mọi tầng lớp xã hội đã cưu mang số phận của bao người vô tình dấn thân vào con đường tăm tối tội lỗi, giúp họ trở về với cuộc sống ngay thẳng, trở thành người có ích cho xã hội.

Gần đèn gần đen, câu tục ngữ này rất thiết thực và hữu ích. Tôi cũng rút ra được một bài học có lợi cho mình, đó là không ngừng tu dưỡng thân tâm, tu tâm dưỡng tính, thiết lập quan điểm sống lành mạnh, đúng đắn. Tránh xa bóng tối của cám dỗ xấu xa, chọn bạn tốt cùng chơi, cùng học, cùng phấn đấu làm người con ngoan trò giỏi. Bạn phải ở gần ngọn đèn để được soi sáng, nhưng ngọn đèn sáng nhất là ánh sáng từ chính tâm hồn bạn.

Đề 4: Chứng minh rằng nếu mọi người không có ý thức bảo vệ môi trường thì cuộc sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất nhiều.

Bài văn mẫu Ngữ Văn 7 Chủ đề 4

Từ khi loài người xuất hiện trên trái đất, môi trường sống là điều kiện không thể thiếu cho sự tồn tại của vạn vật và con người. Hiện nay do nhu cầu đời sống vật chất của con người ngày càng cao mà ít người quan tâm và làm cho môi trường ngày càng xấu đi vì những kẻ ngoài vòng pháp luật.

Môi trường là không gian sống của con người, động vật… bao gồm mọi thứ xung quanh chúng ta, có thể chia thành môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên là các yếu tố tự nhiên như không khí, nước, đất, rừng…là lá phổi xanh của trái đất, núi non hùng vĩ, ánh sáng…môi trường. Rất quan trọng đối với cuộc sống của mọi người. Vì vậy, chúng ta không chỉ bảo vệ môi trường mà còn phải bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Môi trường là không khí chúng ta hít thở. Nhưng hiện tại, bầu không khí đó đang bị ô nhiễm bởi các nhà máy và doanh nghiệp đáng tự hào của chúng ta, thải ra khí độc làm tăng thêm một tấn bụi cho hành tinh mỗi giây. Ô tô và xe máy tấp nập tiếp tục cày xới các con đường, khói dày đặc tạo ra bụi đen trên đường phố. Làm cho bầu không khí nặng nề, buồn tẻ. Kể từ đó, tầng ôzôn, ngăn chặn sức nóng của mặt trời, cũng ngày càng lớn hơn. Sức nóng làm tan chảy băng và tràn vào bên trong, gây ra lũ lụt, bão và sóng thần. Không chỉ vậy, không khí bị ô nhiễm sẽ gây ra mưa axit, làm thiệt hại mùa màng và phá hủy nhiều khu rừng, cuộc sống của các sinh vật sẽ bị đe dọa.

Cây xanh là nguồn không khí trong lành. Cây xanh còn có tác dụng ngăn lũ, che bóng mát và bảo vệ cuộc sống con người. Vì vậy, cây xanh cũng rất quan trọng trong môi trường. Nhưng cũng có người không hiểu, chặt cây, đốt rừng, để đất trống, đồi trọc. Màu xanh mất dần và khí hậu trở nên ngột ngạt. Lũ lụt đã gây ra rất nhiều thiệt hại. Những tài nguyên quý giá như gỗ, dược liệu dường như đều dính dáng đến những lưỡi cưa tàn phá rừng. Chỉ là một hành động tàn ác đã hủy hoại vẻ đẹp của thiên nhiên mà con người không thể tạo ra được.

Hơn thế, rừng còn là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta. Con người săn bắt động vật quý hiếm và bán chúng cho nhau. Chỉ vì lợi ích trước mắt mà hủy hoại thiên nhiên. Một số loài hiện đã và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Chúng ta nên bảo vệ và xây dựng nhiều khu bảo tồn để bảo vệ các loài động vật quý hiếm.

Thành phần tiếp theo cũng đóng vai trò quan trọng là nước. Nước là chất không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người và vạn vật. Ví dụ: sản xuất nước uống, vận tải biển và nhiều hoạt động khác. Thử nghĩ xem, nếu một ngày không có nước uống thì chuyện gì sẽ xảy ra? Nó sẽ tích tụ dần và khô héo do mất nước và khô héo. Đây là điều sẽ xảy ra nếu chúng ta tiếp tục vung tiền mà không biết sử dụng nó đúng cách. Người ta thường nói “rừng vàng, biển bạc”, vậy mà bây giờ biển đầy rác. Ao hồ bị ô nhiễm do chất thải của con người quá nhiều làm tôm cá chết và nhiễm bệnh. Rồi con người sử dụng nguồn nước đó, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh bệnh tật. Ôi, thật là tồi tệ! Nguồn nước bị ô nhiễm không những không sử dụng được mà còn gây ô nhiễm môi trường có mùi hôi. Như chúng ta đã biết, Kiến Hồ là một nơi rất sạch đẹp, bạn có thể đến đây để tham quan và thưởng ngoạn phong cảnh nơi đây. Nhưng cách đây không lâu, một bài báo phản ánh ý thức của người dân giảm sút dẫn đến việc hồ bị ô nhiễm, làm mất đi nét đẹp văn hóa của hồ.

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đã đến mức đáng lo ngại. Chúng ta hãy bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực. Nếu không khí bị ô nhiễm, cần thực hiện các bước để làm sạch không khí. Nguồn nước bị ô nhiễm phải được bảo vệ và bảo tồn. Nếu rừng bị phá thì phải trồng thêm cây. Hãy tích cực tham gia các hoạt động thể thao như: Mùa hè xanh, ngày chủ nhật… Nếu mỗi người chung tay góp sức một chút thì không bao lâu nữa môi trường sẽ ngày càng xanh hơn.

Môi trường sống rất quan trọng. Không có môi trường thì không có chúng ta, không có sự sống. Nhưng để có nó bạn phải biết giữ gìn và bảo vệ nó. Chúng ta không nên thực hiện bất kỳ hành động nào gây hại cho môi trường nữa. Hãy giữ cho hành tinh xanh bằng những việc làm nhỏ nhất.

Đề 5: Chứng minh Bác Hồ sống rất giản dị, trong sáng

Luyện Tập Viết Dàn Ý Lớp 5 Đề 7 Số 5

Giới thiệu:

-Giới thiệu thân thế của Bác Hồ và tình cảm của nhân dân đối với Bác.

– Giới thiệu lối sống giản dị, trong sáng của Bác.

Văn bản:

– Chứng tỏ lối sống giản dị, trong sáng.

– Tham khảo bài viết của phạm văn đồng để lập dàn ý.

Kết bài: Khẳng định lại phẩm chất tuyệt vời của Bác. Những đức tính này rất đáng để học hỏi và noi theo.

Bài văn mẫu Bài 5 Chủ đề 5

Trong số nhiều cách hình thành tính cách của một người, phát triển lối sống là quá trình bạn tìm hiểu về xã hội và tìm hiểu về bản thân. Vì xã hội là môi trường, còn bản thân bạn là hạt giống. Không khó để bắt gặp trên đời này một lối sống mà chúng ta thường gọi là “lối sống giản dị”. Có bao giờ bạn tự hỏi: thế nào là lối sống giản dị?

Theo tôi, cách sống đơn giản là chấp nhận cuộc sống như nó vốn có, nhưng vẫn mơ ước. Ước mơ chỉ là những điều chúng ta có thể làm. Trong cuộc sống, chúng tôi luôn khiêm tốn và hòa đồng với mọi người về phong cách và lối sống. Đừng kiêu ngạo, hung hăng, đố kỵ, hay sống một cuộc sống xa hoa, chạy theo của cải vật chất vô nghĩa. Chúng tôi không quá coi trọng bản thân và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần.

Nhưng tựu chung lại, lối sống giản dị luôn là điều cần có ở mọi người, và đã là đức tính tốt thì không chỉ người nông thôn giản dị mà người thành thị cũng giản dị. Cách sống đó là cách sống không kiểu cách không chú trọng nhiều đến vẻ bề ngoài. Nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể ăn mặc luộm thuộm và cho mình là người giản dị. Đơn giản Trong mỗi điều kiện, hoàn cảnh ứng xử khác nhau. Một số người sống đơn giản một cách tự nhiên, và tất nhiên có những người khác sống đơn giản một cách giả tạo. Nhưng “tự nhiên sẽ cho thấy” rằng nếu sự giản dị không phải là đức tính của họ, họ sẽ không thể sống mãi trong vỏ bọc đó. Một lối sống đơn giản không phải là cuộc sống đơn giản, lặp đi lặp lại, nhàm chán như nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, sống giản dị giúp con người thoải mái, thư thái về tinh thần. Vì khi sống giản dị, chúng ta có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về nhiều vấn đề khác quan trọng hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng tôi được nhiều người yêu mến và tôn trọng. Lối sống giản dị bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau: ăn mặc, giao tiếp, sở thích cá nhân, cách cư xử…

Sự đơn giản trong cách ăn mặc là không mặc những bộ đồ quá cầu kỳ khi ra ngoài, không dị biệt. Ăn mặc theo thời đại, đơn giản như quần jean và áo phông hoặc quần tây và áo sơ mi. Bộ đồ phải luôn hài hòa với mọi người xung quanh. Ăn mặc đơn giản không có nghĩa là quá xuề xòa, luộm thuộm và lôi thôi. Khi chúng ta giao tiếp hay tiếp xúc với mọi người, chúng ta luôn dùng những từ đơn giản và thông cảm. Hãy cư xử tốt và có đạo đức. Không nên có hành vi “phú quý sang hèn” hay thô lỗ. Khi nói chuyện với những người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ, thầy cô… thì nên “gọi là bảo bối lớn”, khi nói chuyện với bạn bè, đồng trang lứa hoặc người nhỏ tuổi hơn mình thì nên lựa chọn ngôn từ và cách nói sao cho phù hợp nhất. …Từ xa xưa, ông cha ta cũng đã có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ hay danh ngôn về điều này, chẳng hạn như:

Lời nói không mất tiền mua

Lựa lời cho vừa lòng nhau.

Nói đến lối sống giản dị không ai không nghĩ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều từ những người chú yêu lối sống đó. Nói về sự giản dị của anh, có lẽ ấn tượng nhất là đôi dép cao su và bộ quần áo kaki. Dép cao su đã sử dụng hơn 20 năm, nếu mòn gót thì phải vá lại một miếng cao su và đóng đinh quai hoặc dây buộc để giữ dép. Và chiếc kaki bạn mặc cho đến khi phai màu và sờn cổ áo. Những người giúp việc yêu cầu anh ta thay một bộ quần áo mới, và anh ta nói: “Bạn có thể mặc nó như thế này, phù hợp với hoàn cảnh của Trung Hoa Dân Quốc, và bạn không cần phải thay đổi nó.” Vậy đấy, cuộc sống giản dị của ông, tuy rất giản dị, mộc mạc nhưng lại toát lên khí chất tao nhã, hoàn toàn không có phong thái của một người suốt đời vì dân, vì nước. Và bạn rất xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người hôm nay.

Người xưa có câu: “Đồ gỗ không bằng nước sơn”. Được dùng để ám chỉ vẻ bề ngoài của một người không quan trọng bằng những gì bên trong. Khiêm tốn, thật thà, giản dị hay ngông cuồng, chạy theo vật chất, danh lợi, là tùy vào nhận thức của mỗi người. Nhưng để sống một cuộc sống mà mọi người thích, sống một cuộc sống có ích mà không hối tiếc thì thực sự rất khó. Vì vậy chúng ta hãy chọn cách sống tốt nhất cho mình bằng cách tự tạo cho mình một “cách sống giản dị”.

Nhấp ngayTải xuống nút bên dưới để tải về Ngữ Văn 7 Bài Tập Làm Văn Cấp độ 1 7 – bài văn lập luận chứng minh file word pdf hoàn toàn miễn phí

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.